Cách thức nhà đầu tư kiếm tiền mùa World Cup

Các nhà đầu tư và nhà phân tích đều thừa nhận lợi ích tiềm năng cho các hãng bia, bán lẻ và quảng cáo khi sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh World Cup diễn ra, theo Bloomberg.

Với các công ty cá độ và các quán rượu, 1 tháng diễn ra World Cup sẽ là thời điểm ăn nên làm ra, tạo lợi nhuận đáng kể.
Các tổ chức cá độ sẽ hưởng lợi từ một loạt trò cá cược liên quan. Chẳng hạn như đội tuyển Anh trụ lại càng lâu, thì các quán rượu tại Anh càng sinh lời. Hãng Domino's Pizza Enterprises của Australia cũng mong chờ một sự tăng vọt doanh số xuyên suốt mùa giải. Và cả những nhà cung cấp đồng phục của đội tuyển giành ngôi vương chắc chắn sẽ trúng lớn.
Dưới đây là một loạt các lĩnh vực ăn theo World Cup.
Tổ chức cá cược bóng đá
Mùa giải kéo dài 1 tháng sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các công ty cá cược như Paddy Power Betfair Plc, GVC Holdings Plc và William Hill Plc trong cuộc chiến tranh giành khách hàng trực tuyến.
Kết quả chung cuộc có thể ảnh hưởng không nhỏ đến tài chính ngắn hạn của các công ty này.
Nếu Brazil vốn được yêu thích và dự đoán khả năng chiến thắng cao thực sự đoạt ngôi vương vào ngày 15 tháng 7, các tổ chức cá độ có thể gánh một khoản nợ khổng lồ.
Với hầu hết công ty cá cược được giao dịch công khai có trụ sở tại Anh, chiến thắng của tuyển Anh cũng có thể gây ra thiệt hại không nhỏ.
Khối lượng đặt cược tăng cao suốt mùa giải, các ứng dụng điện thoại thông minh đã sẵn sàng để việc giao dịch dễ dàng hơn bao giờ hết.
 Các cầu thủ Saudi Arabia tham dự một buổi tập tại sân vận động Luzhniki ở Moscow vào ngày 13 tháng 6. Ảnh: Alexander Nemenov.
Nhà cái Betfair đã báo cáo mức độ hoạt động mạnh mẽ trong thời gian diễn ra giải đấu, dự kiến kiếm được 2,5 tỷ bảng Anh (3,3 tỷ USD) tiền cược.
Tabcorp Holdings của Australia có thể đạt doanh thu lên đến 140 triệu AUD (106 triệu USD) từ giải đấu, hơn 126 triệu AUD so với mùa giải Brazil 2014, theo nhà phân tích Andrew Orbach.
Ngược lại, World Cup lại ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp sòng bạc, khi sự chú ý đổ dồn vào cá độ bóng đá. Trong mùa World Cup 2014, doanh thu tại các sòng bạc ở Macau giảm trong cả 2 tháng 6 và 7, thậm chí vẫn không hồi lại được ngay sau giải đấu.
Quán rượu
Các quốc gia có đội tuyển tiến càng sâu vào vòng trong thì càng có lợi cho các quán rượu khi người hâm mộ sẽ đổ dồn về đây.
Theo các nhà phân tích của Berenberg, World Cup sẽ mang lại lợi nhuận cho các nhà bán lẻ và sản xuất bia hàng đầu tại Anh như Greene King, các trung gian bán hàng có thể tăng 2 đến 3%.
Dụng cụ thể thao
Các công ty sản xuất đồng phục đội tuyển giành chiến thắng sẽ được vụ mùa bội thu. Tại World Cup 2014, Adidas AG đã bán được hơn 8 triệu chiếu áo, trong đó có 2 triệu cái của tuyển Đức.
Tại Nga, Adidas đang tài trợ cho 12 trong tổng số 32 đội có những cái tên mạnh như Đức, Tây Ban Nha, Argentina.
Đối thủ đáng gờm Nike cũng bảo trợ cho 10 đội với những cái tên như Brazil, Bồ Đào Nha hay Pháp.
Sau khi Italy không vượt qua vòng loại, Puma AG chỉ còn những cái tên Senegal, Serbia, Thụy Sĩ và Uruguay.
 Cổ động viên ở Miami, Florida mua áo để mặc trong giải đấu bóng đá World Cup. Ảnh: Joe Raedle.
Các công ty bán lẻ hàng thể thao như Dick's Sporting Goods Inc., JD Sports Fashion Plc và Sports Direct International Plc cũng được dự đoán có tăng trưởng bán hàng ngắn hạn vì giải đấu làm tăng nhu cầu về dụng cụ bóng đá.
"Trong số các thương hiệu thể thao, Adidas có quan hệ nhiều nhất với bóng đá và sẽ là hãng hưởng lợi nhất thông qua việc bán áo và bóng", Cristina Fernandez, một nhà phân tích của Telsey Advisory Group chia sẻ với Bloomberg.
Livestreaming
JPMorgan Chase & Co. dự kiến Twitter hưởng lợi sau khi hợp tác với Fox Sports để cung cấp hầu như trực tiếp những diễn biến nổi bật của từng trận đấu World Cup.
Đóng góp của World Cup 2018 vào doanh thu của Twitter dự đoán cao hơn mùa giải năm 2014, khi sự kiện này mang về 24 triệu USD trong quý II của công ty công nghệ này, theo nhà phân tích Rob Sanderson của MKM Partners.
Sự kiện lớn nhất hành tinh cũng có thể tăng lưu lượng truy cập cho Akamai Technologies, giúp khách hàng chia sẻ quan điểm qua Internet và cho các công ty phát thanh và viễn thông cung cấp truyền trực tuyến cho người dùng di động trong thời gian diễn ra trận đấu.
Du lịch
Người hâm mộ sẽ có xu hướng ở nhà xem TV, tập trung theo dõi giải đấu khiến kế hoạch du lịch mùa hè có thể trì hoãn. Điều này có thể gây bất lợi cho các nhà cung cấp dịch vụ du lịch như Booking Holdings.
 Người hâm mộ Mexico ở Moscow vào ngày 13 tháng 6. Ảnh: Hector Vivas.Truyền hình.
Doanh thu quảng cáo của Mỹ trong mùa World Cup 2018 dự kiến thấp hơn 2014, do đội tuyển quốc gia không vượt qua được vòng loại, theo Bloomberg Intelligence.
Twenty-First Century Fox Inc. và Comcast Corp.’s Telemundo đã bảo đảm quyền phát sóng World Cup 2018 và 2022 với giá 1 tỷ USD. Do mùa giải diễn ra tại Nga, khả năng nhiều trận đấu sẽ bắt đầu vào sáng sớm theo giờ Mỹ, có thể gây ảnh hưởng đến cả hai nhà mạng.
Các tiện ích liên quan
Nhà sản xuất trò chơi điện tử FIFA Electronic Arts Inc. có thể là người chiến thắng khác của World Cup. Matthew Kanterman của Bloomberg Intelligence cho rằng: “World Cup có thể thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dịch vụ trực tiếp như FIFA Ultimate Team”.
Dịch vụ ăn uống
ThaiBev có thể thu về lợi nhuận đáng kể từ những cổ động viên cuồng nhiệt của Thái Lan.
Nhà phân tích Juliana Cai của viện Nghiên cứu RHB dự đoán World Cup sẽ kích thích tiêu thụ đồ uống có cồn.
Năm ngoái, Food Empire Holdings Ltd. của Singapore đã kiếm được khoảng 43% doanh thu từ Nga. Đây là hãng có khả năng cao được hưởng lợi.
Ngoài ra, các hãng pizza cũng sẽ nhận được nhiều lợi từ sự kiện này.
 Quán rượu Robin ở Jarrow, Anh ngày 12 tháng 6. Ảnh: Ian ForsythThị trường chứng khoán.
Mất ngủ có thể khiến các nhà giao dịch châu Á giảm hiệu suất kinh doanh. Khối lượng giao dịch và biến động dự kiến giảm trong tháng tới.
Thị trường chứng khoán
Mất ngủ có thể khiến các nhà giao dịch châu Á giảm hiệu suất kinh doanh. Khối lượng giao dịch và biến động dự kiến giảm trong tháng tới.
Theo V.Thùy/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)