Các đại gia công nghệ hưởng lợi gì khi ông Joe Biden làm Tổng thống?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều hãng công nghệ lớn của Mỹ có thể hưởng lợi khi ông Joe Biden cam kết có lập trường cởi mở hơn đối với vấn đề nhập cư.

Theo CNN, các ông lớn công nghệ Mỹ - hay “Big Tech” (theo cách gọi của CNN) được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách giảm thuế dưới thời Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, không phải tất cả chính sách và hành động của ông Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên đều có lợi cho các đại gia công nghệ này.
Theo khảo sát của CNN, phần lớn nhân viên tại các tập đoàn công nghệ ủng hộ ông Joe Biden. Cụ thể, vào tháng 7, những người làm việc ở Amazon, Google, Facebook và Apple quyên góp cho chiến dịch của ông Biden nhiều gấp 3 lần so với ông Trump.
Cac dai gia cong nghe huong loi gi khi ong Joe Biden lam Tong thong?
 Ông Joe Biden được nhiều nhân viên tập đoàn công nghệ ủng hộ. Ảnh: NYT
Vấn đề nhập cư
Nhiều hãng công nghệ Mỹ lên án mạnh mẽ các hạn chế của Tổng thống Trump đối với các chương trình thị thực, mà các công ty công nghệ dựa vào đó để thu hút lao động nước ngoài có tay nghề cao. Điều này khiến các hãng công nghệ khó tuyển dụng nhân tài.
Trong khi đó, ông Joe Biden cam kết sẽ có lập trường cởi mở hơn đối với vấn đề nhập cư. Một trong các đề xuất chính sách của ông Biden là miễn hạn chế về nhập cư với "những người mới hoàn thành chương trình tiến sĩ trong các lĩnh vực STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ, toán) tại Mỹ, vì họ có khả năng đóng góp nhiều thành tựu quan trọng cho kinh tế thế giới".
Việc này sẽ giúp các công ty của Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, có thể tuyển dụng được nhiều nhân tài là người nước ngoài. Thực tế cho thấy, CEO của một số hãng công nghệ lớn, như Google, Microsoft và Tesla, đều là người nhập cư.
Căng thẳng với Trung Quốc
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump mạnh tay với nhiều vấn đề liên quan đến Trung Quốc và công nghệ như Huawei Technologies, ByteDance (công ty mẹ TikTok) và việc các hãng bán dẫn Mỹ bán sản phẩm cho công ty Trung Quốc. Nhà Trắng cũng áp thuế nhập khẩu lên hàng hóa Mỹ sản xuất tại Trung Quốc.
Ông Trump còn nhiều lần thúc giục các hãng công nghệ chuyển sản xuất về nước. Thuế nhập khẩu đã buộc các công ty cân nhắc lại hoạt động tại Trung Quốc và cảnh báo tăng giá sản phẩm với người tiêu dùng.
Bởi vậy, nhiều chuyên gia phân tích phố Wall kỳ vọng chính quyền ông Joe Biden sẽ có lập trường mềm mỏng hơn đối với các vấn đề chính sách và công nghệ của Trung Quốc. Việc này có thể giúp làm giảm rủi ro cho các công ty công nghệ Mỹ khi mất khách hàng tại thị trường trọng điểm Trung Quốc.
Chẳng hạn, Trung Quốc đóng góp 15% doanh thu cho Apple. Intel hay AMD từ lâu cũng phụ thuộc vào doanh thu tại Trung Quốc
Điều khoản 230 và Chống độc quyền
Đây là 2 trong số các vấn đề bận tâm nhất của Big Tech hiện tại. Cả ông Biden và Trump đều kêu gọi bãi bỏ Điều 230 của CDA – cơ sở luật pháp bảo vệ các công ty công nghệ trong việc kiểm duyệt nội dung mà không phải chịu trách nhiệm pháp lý.
Tuy nhiên, ông Biden nghiêng hướng đưa ra quy định mới thay thế, trong khi phía của Donald Trump đơn giản là gạch bỏ điều này. Đây là việc có thể đẩy Big Tech vào các vụ kiện tụng trong tương lai.
Thêm nữa, các hãng công nghệ kỳ vọng vào cam kết của ông Biden đối với chính sách có liên quan đến giới công nghệ.
Cụ thể, cựu Phó tổng thống Mỹ hứa hẹn đầu tư 20 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng băng thông rộng cho các khu vực còn thiếu, đề xuất cải tổ chương trình Lifeline, giúp người có thu nhập thấp đủ khả năng sử dụng Internet tốc độ cao. Càng nhiều người dùng tiếp cận được với Internet, các công ty công nghệ lớn càng có lợi.
Ngoài ra, ông Biden cũng quan tâm đến phát triển giáo dục đại học, việc này sẽ giúp các hãng công nghệ có nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.
Hoàng Minh (theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)