So với các mô hình nhà hàng khác, thực đơn của chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh không khác gì mớ "hỗn độn" với hàng loạt hình ảnh và màu sắc sặc sỡ, gây "choáng" người đọc.Vì biết khách hàng sẽ đọc từ trái sang phải nên các sản phẩm giá trị cao (hoặc biên lợi nhuận cao) sẽ được trưng bày lệch hẳn về bên trái với giá trị được cố tình in nhỏ hơn rất nhiều so với hình ảnh và tên gọi.Ngoài ra, thực đơn cửa hàng thức ăn nhanh thường "giấu" đi ký hiệu tiền tệ, sử dụng những con số rút gọn như "9.79" hay "9.87" để người dùng cảm thấy như sản phẩm kia chỉ có 9 USD, nhưng trên thực tế là gần 10 USD.Với những sản phẩm giá rẻ, các chuỗi cửa hàng tiện lợi sẽ "giấu" chúng đi ở một góc rất xa bên phải, cộng với cỡ chữ nhỏ hơn hẳn các sản phẩm "nổi bật", khách hàng lần đầu gần như không nhìn ra được những sự lựa chọn giá tốt kia.Thay vì phải lựa chọn từng món ăn chính, món ăn kèm, nước uống … những combo luôn được cửa hàng ưu tiên trưng bày để khách hàng dễ dàng chọn lựa với chỉ một con số.Khách hàng tưởng chừng mua được nhiều khuyến mãi hơn khi chọn combo, song trên thực tế, combo chỉ rẻ hơn… 2.000 đồng so với mua lẻ từng sản phẩm.Các sản phẩm được cung cấp từ bên thứ 3 như nước ngọt, nước giải khát … có biên lợi nhuận rất cao nên chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh tìm mọi cách để "dụ dỗ" khách hàng mua thêm một ly nước, từ việc đưa nó vào combo, liên tục nhắc nhở "anh/ chị có muốn mua thêm nước không?....Để "lôi kéo" các thượng đế, những sản phẩm có giá trị tốt nhất sẽ được chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh quảng cáo rầm rộ từ các tấm áp phích ngoài cửa hàng đến những mẫu tờ rơi hay các video giới thiệu tới công chúng.Các nhãn hiệu thức ăn nhanh còn thường xuyên phối hợp với nhiều chuỗi siêu thị cũng như các thương hiệu bánh kẹo để tung ra các gói giảm giá trong thời gian giới hạn.Bên cạnh đó, hầu hết các chuỗi thức ăn nhanh đều sở hữu website và ứng dụng riêng cho khách hàng, càng mua nhiều và thường xuyên, khách hàng sẽ càng được hưởng nhiều ưu đãi hơn và dần dần trở thành một tín đồ trung thành. Nguồn ảnh: Getty Image.Video: Dịch vụ giao đồ ăn nhanh nở rộ về quy mô. Nguồn: VTCnow
So với các mô hình nhà hàng khác, thực đơn của chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh không khác gì mớ "hỗn độn" với hàng loạt hình ảnh và màu sắc sặc sỡ, gây "choáng" người đọc.
Vì biết khách hàng sẽ đọc từ trái sang phải nên các sản phẩm giá trị cao (hoặc biên lợi nhuận cao) sẽ được trưng bày lệch hẳn về bên trái với giá trị được cố tình in nhỏ hơn rất nhiều so với hình ảnh và tên gọi.
Ngoài ra, thực đơn cửa hàng thức ăn nhanh thường "giấu" đi ký hiệu tiền tệ, sử dụng những con số rút gọn như "9.79" hay "9.87" để người dùng cảm thấy như sản phẩm kia chỉ có 9 USD, nhưng trên thực tế là gần 10 USD.
Với những sản phẩm giá rẻ, các chuỗi cửa hàng tiện lợi sẽ "giấu" chúng đi ở một góc rất xa bên phải, cộng với cỡ chữ nhỏ hơn hẳn các sản phẩm "nổi bật", khách hàng lần đầu gần như không nhìn ra được những sự lựa chọn giá tốt kia.
Thay vì phải lựa chọn từng món ăn chính, món ăn kèm, nước uống … những combo luôn được cửa hàng ưu tiên trưng bày để khách hàng dễ dàng chọn lựa với chỉ một con số.
Khách hàng tưởng chừng mua được nhiều khuyến mãi hơn khi chọn combo, song trên thực tế, combo chỉ rẻ hơn… 2.000 đồng so với mua lẻ từng sản phẩm.
Các sản phẩm được cung cấp từ bên thứ 3 như nước ngọt, nước giải khát … có biên lợi nhuận rất cao nên chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh tìm mọi cách để "dụ dỗ" khách hàng mua thêm một ly nước, từ việc đưa nó vào combo, liên tục nhắc nhở "anh/ chị có muốn mua thêm nước không?....
Để "lôi kéo" các thượng đế, những sản phẩm có giá trị tốt nhất sẽ được chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh quảng cáo rầm rộ từ các tấm áp phích ngoài cửa hàng đến những mẫu tờ rơi hay các video giới thiệu tới công chúng.
Các nhãn hiệu thức ăn nhanh còn thường xuyên phối hợp với nhiều chuỗi siêu thị cũng như các thương hiệu bánh kẹo để tung ra các gói giảm giá trong thời gian giới hạn.
Bên cạnh đó, hầu hết các chuỗi thức ăn nhanh đều sở hữu website và ứng dụng riêng cho khách hàng, càng mua nhiều và thường xuyên, khách hàng sẽ càng được hưởng nhiều ưu đãi hơn và dần dần trở thành một tín đồ trung thành. Nguồn ảnh: Getty Image.
Video: Dịch vụ giao đồ ăn nhanh nở rộ về quy mô. Nguồn: VTCnow