Bộ sưu tập siêu cây cảnh triệu đô của nữ đại gia Phú Thọ

Google News

Nữ đại gia không ngần ngại từ bỏ thú chơi siêu xe để đầu tư, nhường chỗ cho người tình mới là những cây cảnh độc lạ tiền tỷ, khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Cách đây khoảng 20 năm, chị Ngô Thị Thu (TP.Việt Trì, Phú Thọ) được biết đến là một trong những người đam mê siêu xe ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ ngày chồng chị đam mê cây cảnh thì chị cũng từ bỏ thú vui chơi siêu xe chuyển sang sưu tập những cây cảnh độc đáo.

Bo suu tap sieu cay canh trieu do cua nu dai gia Phu Tho

Tác phẩm "Duyên tùng" có tuổi đời hơn 300 năm.

Theo tìm hiểu, chị Thu cũng chính là vợ của đại gia "Toàn đô la" người nổi danh trong giới yêu cây cảnh Việt Nam bởi những thương vụ giao dịch hàng chục tỷ cho những siêu cây hiếm có, khó tìm.

Nhiều người đến thăm vườn cây cảnh của chị đều ngạc nhiên với những siêu cây cảnh có giá trị cao, độc lạ. Trong đó đặc biệt kể đến là những cây tùng cổ, quý hiếm. Để sở hữu được những cây cảnh đẹp nữ đại gia Phú Thọ đã từ bỏ đam mê siêu xe chuyển sang sưu tập loài cây đặc biệt này, làm phong phú thêm bộ sưu tập cây cảnh triệu đô trong vườn nhà mình.

Bo suu tap sieu cay canh trieu do cua nu dai gia Phu Tho-Hinh-2

Cây tùng dáng độc đáo thu hút nhiều người yêu cây cảnh đến chiêm ngưỡng.

Nữ đại gia chia sẻ với báo Dân Trí: "Trước đó, dự định mua 2 siêu xe nhưng vì quá đam mê cây sanh "Tiên lão giáng trần" nên vợ chồng tôi quyết đem số tiền đó mua cây với giá 28 tỷ đồng. Cây cảnh là "đồ cổ sống", chỉ có thời gian mới tạo ra được nên chúng là di sản vô giá của Việt Nam”.

Mặc dù vườn cây của gia đình chị Thu được công nhận là vườn cây di sản duy nhất ở Việt Nam với đa dạng các loại cây cảnh nhưng chị vẫn dành sự quan tâm đặc biệt với những cây tùng cổ.Tác phẩm "Duyên tùng" (tùng Việt Nam) được chị tốn rất nhiều công mới mua từ Đà Lạt về, có tuổi đời hơn 300 năm.

Từ ngày mang cây về vườn rất nhiều nghệ nhân trong nước đến chiêm ngưỡng. Họ rất khâm phục tài năng của những nghệ nhân tạo ra tác phẩm này. "Có một nghệ nhân người Nhật Bản đến ngắm cũng phải “ngả mũ” thán phục và cho biết, ngay cả ở Nhật cũng khó có một cây duyên tùng nào đẹp như vậy".

Bo suu tap sieu cay canh trieu do cua nu dai gia Phu Tho-Hinh-3

Cây tùng có thân "khủng". Ảnh: Dân Trí.

Cây tùng La Hán có tuổi đời khoảng hơn 600 năm được nữ đại gia đặc biệt yêu thích. Chị Thu cho biết, đây là cây tùng từng được vua Quang Trung trồng tặng cho công chúa Ngọc Hân.

Thời điểm cách đây gần 10 năm, chị phải nhiều lần bay vào Bình Định, chi một số tiền bằng một căn biệt thự ở Phú Mỹ Hưng (TP.HCM) để có được cây.

Cây tùng có dáng “độc trụ kình thiên - cây gậy chống trời”, đường kính gốc khoảng 60cm, chủ nhân của “siêu cây” tùng la hán cho biết, cây có giá khoảng hơn 1 triệu USD (hơn 23 tỷ đồng).

Bo suu tap sieu cay canh trieu do cua nu dai gia Phu Tho-Hinh-4

Cây tùng La Hán cũng được công nhận là cây di sản Việt Nam, cây có tuổi đời hàng trăm năm. Ảnh: Dân Trí.

Trong vườn có khoảng 500 cây đã hoàn thiện, gần 100 cây mai tứ quý cổ, trên 200 cây sanh cổ, nhiều tác phẩm duối cổ có tuổi đời vài trăm năm trong đó có khoảng 40 cây thương hiệu, lớn nhỏ khác nhau.

Bên cạnh đó còn rất nhiều cây bản địa có hình thù kì quái, độc đáo được giới chơi cây săn lùng. Có những cây cảnh trị giá lên tới hàng chục tỷ được vợ chồng chị Thu sưu tầm về vườn cây nhà mình chăm sóc tạo tác.

Theo Vietnamnet, năm 2015 khu vườn cây cảnh của gia đình chị đã được Tạp chí Châu Á bình chọn là khu vườn đẹp nhất ASIA, năm 2016 được Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chọn là vườn cây Di sản đầu tiên của Việt Nam và mới đây nhất đã được Tạp chí bonsai thế giới bình chọn là một trong mười vườn cây cảnh đẹp nhất trên thế giới.

Bo suu tap sieu cay canh trieu do cua nu dai gia Phu Tho-Hinh-5

Trước đó ông Thành ở Hà Nội cũng mê mẩn cây tùng La Hán có dáng "ngạo nghễ" và hội tụ đủ 4 yếu tố: Cổ - kỳ - mỹ - văn, ông cũng không chút lăn tăn "xuống tay" bán cả căn nhà trên phố Lò Đúc để sở hữu cây tùng quý hiếm.

Bo suu tap sieu cay canh trieu do cua nu dai gia Phu Tho-Hinh-6

Cây tùng la hán cổ.

Theo ông Thành, lần đầu tiên tận mắt cây tùng La Hán hơn 300 năm tuổi, ông đã nghĩ rằng đây có thể là “nhân duyên” hiếm gặp trong cuộc đời và quyết tâm phải sở hữu bằng được cây quý này trong khu vườn. Bởi cây tùng La Hán này có cả 4 yếu tố của một cây cảnh quý hiếm đó là: Cổ - kỳ - mỹ - văn.

Theo Trúc Chi/ Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)