Bỏ ngành y đi xăm dạo, chàng trai Việt đạt 4 giải thưởng danh giá quốc tế

Google News

Bằng sự ước mơ cháy bỏng cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Lê Dương Thanh (28 tuổi, ngụ Long An) đã chứng minh cho mọi lời gièm pha trước đây về mình thấy: "Con đường thành công chính là con đường theo đuổi ước mơ".

Giành 4 giải vô địch trước hàng trăm đối thủ nặng ký  

Bali Tattoo Expo 2022 là cuộc thi có quy mô lớn dành cho các nghệ nhân xăm trên thế giới. Ngày 29/7, Bali Tattoo Expo 2022 tổ chức tại Indonesia đã thu hút 110 đội tuyển cùng hàng nghìn thợ xăm đến từ các nước khác như Việt Nam, Thái Lan, Singapore,... tham gia.  

Hiểu rõ Bali Tattoo Expo 2022 chính là sân chơi cho bản thân cơ hội thử thách cũng như sống hết mình với đam mê, Lê Dương Thanh cùng cộng sự của mình đã lên đường gấp sang Indonesia tham dự cuộc thi. Tất nhiên áp lực của team là rất lớn khi cùng "chiến" với hàng trăm đối thủ đáng gờm từ  trong nước và quốc tế.  

Vào ngày thi đầu tiên, Thanh và 35 tuyển thủ khác nhận đề bài: “Thực hiện hình xăm kinh dị”. Trước áp lực từ các đối thủ mạnh trên thế giới, Thanh chỉ mong hoàn thành bài thi với ý tưởng sáng tạo nhất.

Bo nganh y di xam dao, chang trai Viet dat 4 giai thuong danh gia quoc te

Thanh cùng team của mình

May mắn tối hôm đó, tiếng gọi của ban giám khảo: “LA tattoo family in VN” vang lên khiến chàng trai xúc động đến bật khóc. 

“Bali là điểm du lịch nên người tham quan rất đông, đều trầm trồ về hình xăm geisha của mình nhưng để nói đạt giải thì mình chưa bao giờ nghĩ tới. Ngay ban đầu mình chỉ đi với tâm thế tham dự, không đặt nhiều kỳ vọng…”  - Thanh kể lại.

Với chủ đề hình xăm Phương Đông vào ngày thi thứ 2, Thanh nhanh trí chọn hình ảnh 3D một chú bạch tuộc chui ra lỗ tai. Ý tưởng điên rồ này khi vừa được biết đến đã khiến cả hội trường đều trầm trồ và xuất sắc giúp anh đạt giải vô địch thứ 2.

Sang ngày thứ 3, trước hạng mục xăm full tay trắng đen, Thanh đã dùng hình ảnh bản đồ Việt Nam, chiếc áo dài, chùa Một Cột,… được thực hiện trên một mẫu nam cách đây 3 năm. Tất cả biểu trưng của đất nước hình chữ S nhanh chóng thu hút sự chú ý. Đặc biệt, mặc dù hình xăm đã lâu nhưng nét mực vẫn đậm, không phai dù chi tiết nhỏ nhất đã khiến ban giám khảo thống nhất là hình ảnh đẹp nhất cuộc thi.

“Lúc đó bản đồ phối với áo dài trên cánh tay, nếu gập lại sẽ thành 2 hình chữ S Việt Nam. Ý tưởng của mình khiến mọi người phải há hốc mồm kêu lên: “Quá điên rồi”. Còn giải thưởng thứ 4 - hình xăm chi tiết nhất, nó đến bất ngờ vì ban đầu mình không tính thi. Đến tận 2 giờ sáng hôm trước mình mới nghĩ nên tạo một kỷ niệm, vì vậy mình chọn xăm hình ảnh bạn mẫu cùng giải thưởng ngày đầu tiên. Không ngờ nó trở thành hình xăm có ý nghĩa nhất”, Thanh nhớ lại. 

Bo nganh y di xam dao, chang trai Viet dat 4 giai thuong danh gia quoc te-Hinh-3

Kết quả cho những nổ lực không ngừng là loạt những giải thưởng trong nước và quốc tế. 

Được biết, trong 12 hạng mục, đội “LA tattoo family” của anh Lê Dương Thanh đã xuất sắc giành 4 giải thưởng: hình xăm chi tiết nhất, hình xăm kinh dị nhất, hình xăm phương Đông nhất và hình xăm full tay trắng đen đẹp nhất. Đây cũng là người Việt Nam giành nhiều giải thưởng nhất cuộc thi. Thông tin nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn của bạn bè trong nước và quốc tế.

Sau giải thưởng Bali Tattoo Expo, anh Thanh đã trở về nước và đang chuẩn bị thủ tục để tiếp tục lên đường tham dự cuộc thi mới diễn ra vào tháng 9 sắp tới tại Berlin (Đức).

Bỏ ngang ngành Y chuyển sang nghề "xăm trổ" - cái giá của thành công vốn không hề rẻ 

Để có được thành công như hiện tại, ít ai biết trước đó chàng trai  9X từng trải qua vô vàn khó khăn. Đặc biệt là thời gian dài phải nhận sự kỳ thị của chính gia đình và xã hội về xăm hình.

Thanh kể, năm 18 tuổi anh chỉ động dừng việc học ngành y vì không tìm thấy đam mê. Nhưng khi đó công việc xăm chưa thịnh hành, thậm chí còn có chút kỳ thị. Không bỏ cuộc, chàng trai 9x ngày ngày lên Internet tự mày mò và bắt đầu tập xăm dạo để mưu sinh.  

Đến khi có chút tay nghề, Thành trở về quê nhà lập nghiệp thì lại vướng phải sự kỳ thị từ người thân và xóm giềng.

Họ nói mặc họ, vài tháng sau Thanh gom góp ít vốn mở tiệm riêng. Ngày khai trương, bạn bè khắp nơi về chúc mừng, Thanh bèn treo một tấm hình xăm trước cửa kiếng mới. Vậy là chòm xóm trong khu "không ưng", bàn ra tán vào khắp nơi. Ba Thanh không chịu được điều tiếng liền chạy ra bảo: “Mày tháo tấm hình đó xuống hộ tao” khiến ngày khai trường chợt chẳng vui như mong đợi.  

“Ba chỉ cho một khoảng phòng sau nhà để mở tiệm. Tới khi mình dư chút đỉnh tiền mới xin thôi thì thuê cái mặt bằng làm ăn, thế là ba nói: Xăm hình thì chỉ có tội phạm trộm cắp cho công an để ý… Câu nói ấy khiến mình đau đớn vô cùng…”, Thanh nghẹn ngào kể.  

Dẫu chịu nhiều vấp ngã, lời chửi bới… thế nhưng Thanh biết rõ ước mơ chảy trong máu của mình, chẳng có thứ gì có thể khuất phục. Để chứng minh năng lực, đầu năm 2015, anh chàng bắt đầu đăng ký tham gia các cuộc thi xăm trong và ngoài nước.  

Bo nganh y di xam dao, chang trai Viet dat 4 giai thuong danh gia quoc te-Hinh-5

Dẫu chịu nhiều vấp ngã, lời chửi bới… nhưng chưa lần nào Thanh nghĩ đến chuyện từ bỏ ước mơ. 

Rốt cuộc, sau hơn 10 năm chinh chiến, kinh qua nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế về săm hình, Thanh đã đạt được 20 giải thưởng lớn nhỏ và trở thành thợ xăm có tiếng trong nghề.

Hạnh phúc khi những nỗ lực không ngừng của mình được đền đáp, Thanh nói: "Từ đó, mình biết để chứng minh xăm trổ vẫn là người tốt thì mới có thể thay đổi được cái nhìn của mọi người. Ban đầu mình kêu gọi anh em đi làm thiện nguyện bị soi mói dữ lắm. Có lần lên biên giới phát quà cho trẻ em nghèo, tụi nhỏ vừa thấy tụi mình xăm trổ đã kêu lên “ma, ma” rồi bỏ chạy tán loạn, còn giờ thì gặp mình đứa trẻ nào cũng ôm, đòi nhận quà…”.  

Đến hiện tại, bên cạnh viện đào tạo, giúp đỡ nhiều thế hệ trẻ theo đuổi đam mê, Thanh còn thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Ngoài ra, chàng trai trẻ còn tập trung tham dự các giải thi đấu quốc tế nhằm đưa ngành xăm Việt Nam lên tầm cao hơn.  

“Khi mình ra thế giới, mang theo tiếng Việt mà người ta hỏi và trầm trồ khiến mình tự hào lắm! Bây giờ, mục tiêu lớn nhất cuộc đời mình là góp phần mang văn hoá xăm đến với mọi người, đồng thời cho thấy ngành nghệ thuật này ở Việt Nam đang phát triển như thế nào”, 9x tự hào cho biết.  

Theo Quỳnh Trang/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)