BIDV triển khai khung quản lý rủi ro môi trường và xã hội

Google News

BIDV đã triển khai nhiều hoạt động về ngân hàng xanh như: ban hành khung khoản vay bền vững, khung trái phiếu xanh; triển khai gói tín dụng Xanh quy mô 4.200 tỷ đồng.

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ban hành Khung quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động tài trợ thương mại (Khung ESMS), đánh dấu một bước đi tiên phong trong việc đồng hành với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đẩy mạnh giao thương toàn cầu và tăng trưởng bền vững.
BIDV trien khai khung quan ly rui ro moi truong va xa hoi
 
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2024 đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với sự phục hồi của thị trường thế giới, dư địa tăng trưởng xuất nhập khẩu còn nhiều tiềm năng, tuy nhiên các doanh nghiệp của Việt Nam hiện cần “chuyển dịch xanh” để đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ. Nắm bắt được xu hướng này, BIDV đã ban hành Khung quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động tài trợ thương mại, mang tới giải pháp toàn diện để đồng hành với các doanh nghiệp trong quá trình tham gia thương mại toàn cầu.
Khung ESMS của BIDV được xây dựng với sự tư vấn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng (TSCFP). Khung ESMS áp dụng từ khâu thu thập, đánh giá thông tin khách hàng (KYC) đến thẩm định, phê duyệt và cấp tín dụng cho từng giao dịch; đồng thời theo dõi, giám sát các chương trình hành động để kịp thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội. Với cơ cấu chặt chẽ và liên kết, mọi giai đoạn đều được kiểm soát toàn diện để đảm bảo quản lý rủi ro hiệu quả trong suốt quá trình giao dịch thương mại.
Ngoài ra, khung ESMS còn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với tiêu chuẩn của các thị trường lớn, gia tăng uy tín và nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế, thông qua đó, mở ra cơ hội tiếp cận các nguồn vốn từ những nhà đầu tư và tổ chức tài chính nước ngoài quan tâm đến các dự án Xanh.
Khách hàng triển khai áp dụng khung ESMS sẽ có cơ hội nhận được ưu đãi giảm 50% phí dịch vụ tài trợ thương mại từ BIDV, đồng thời được hưởng lãi suất vay ưu đãi. Bên cạnh đó, BIDV đang triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu như: miễn phí chuyển tiền quốc tế đến, miễn phí mở/quản lý tài khoản, miễn phí phát hành và phí thường niên năm đầu thẻ ghi nợ doanh nghiệp, thẻ tín dụng doanh nghiệp.
Trước đó, BIDV đã triển khai nhiều hoạt động về ngân hàng xanh như: ban hành khung khoản vay bền vững, khung trái phiếu xanh; triển khai gói tín dụng Xanh quy mô 4.200 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, chương trình tài trợ vốn ưu đãi 10.000 tỷ đồng cho dự án công trình xanh; phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu xanh; huy động thành công 5.000 tỷ đồng tiền gửi xanh,…
Việc ban hành khung ESMS tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của BIDV trong thực thi các chủ trương, chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và khẳng định cam kết của BIDV trong việc chung tay với các doanh nghiệp Việt Nam kiến tạo kinh tế xanh.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)