"Bí ẩn" ở nơi dưa chuột được giá quanh năm, được mùa cũng không lo ế

Google News

Thời gian gần đây, bà con xã Hưng Long, huyện Ninh Giang (tỉnh Hải Dương) đã vận dụng quy luật cung cầu của thị trường, trồng dưa chuột vụ hè thu và thu lãi cao.

Vụ hè thu năm 2019, diện tích trồng dưa chuột của xã là 14 ha được trồng chủ yếu ở các vùng chân đất cao, thoát nước tốt. Tính đến thời điểm này dưa rất được giá, từ 9.000 - 10.000 đồng/kg.
Những ngày này, gia đình ông Thuyên, ông Thế cùng các hộ ở thôn Hán Lý - xã Hưng Long đang hối hả thu hoạch dưa chuột vụ hè thu.
Ông Thuyên cho biết, trước kia, khi sản xuất dưa chuột người dân trong xã chủ yếu trồng 2 vụ, vụ xuân và vụ đông. Nhưng bây giờ đại đa số các hộ đều trồng rải cả 4 vụ là đông xuân, xuân hè, hè thu và thu đông để tránh việc thu hoạch đồng loạt sẽ gặp khó khăn khi tiêu thụ.
 Nông dân Hưng Long đang thu hoạch dưa chuột vụ hè thu với niềm vui được mùa, được giá
Năm nay nhà ông Thuyên làm bầu gieo hạt từ ngày 6/7 trên diện tích 3 sào, còn 2 sào ông làm bầu lui lại 10 ngày. Đến nay với 3 sào dưa chuột gieo trước, mỗi ngày vợ chồng ông thu hoạch được 100 - 200 kg, có ngày dưa rộ được 150 kg dưa/sào.
Phấn khởi hơn, do thời điểm này dưa ít nên được giá, dễ tiêu thụ. Với giá 9.000 - 10.000 đồng/kg, tính đến hết vụ sau khi trừ chi phí ông Thuyên thu lãi khoảng 10 - 12 triệu đồng/sào (1 sào BB = 360 m2).
Ruộng dưa kế bên là của nhà ông Thế cũng đang vào vụ thu hoạch. Theo ông Thế, nhà ông có 2,5 sào trồng dưa chuột. Vụ dưa sớm này ông xuống giống từ tháng 5, thu hoạch từ cuối tháng 7 đến hết tháng 8. Vụ dưa sớm ước tính mỗi sào cho năng suất từ 1,5- 2 tấn, trừ chi phí thu lãi từ 8 - 12 triệu đồng/sào.
Chúng tôi cùng cán bộ HTX xuống cánh đồng dưa chuột thôn Hào Khê, nơi trồng dưa tập trung với diện tích gần 10 ha. Bà con nông dân đang vào vụ thu hoạch, ai nấy đều phấn khởi.
Bà Nguyễn Thị Đàn đang cắt tỉa ngọn cho dưa cho biết, năm nay chăm sóc dưa vất vả hơn do thời tiết nắng nóng gay gắt, có ngày nhiệt độ lên đến 37-38 độ, bà lại dưa được giá và ít bị bệnh chết cây hơn.
Ông Nguyễn Đức Ổn – Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Hưng Long cho biết: Mỗi vụ xã quy hoạch gần 30 ha đất để trồng rau màu các loại; diện tích tập trung chủ yếu ở các thôn Hán Lý, Hào Khê… Năm nay diện tích dưa chuột và diện tích cây ấu được trồng nhiều hơn. Ông cho biết ngoài diện trên tích trên 30 ha trồng rau màu trên ruộng thì ở Hưng Long nhiều diện tích ao, cừ ngòi được phủ xanh một màu xanh của cây ấu với diện tích khoảng gần 10 ha.
Theo chia sẻ của người dân, dưa chuột là loại cây dễ trồng, chăm sóc thì mất ít thời gian hơn những cây khác, chủ yếu đầu tư ban đầu là bộ giàn tre dóc cho dưa leo khoảng từ 3 – 4 triệu đồng/sào, nếu bảo quản tốt có thể dùng cho 2 đến 3 năm. Với thời gian cho thu hoạch dưa trong vòng 1 – 1,5 tháng, năng suất bình quân đạt 1,5 tấn/sào, trừ chi phí tính ra mỗi ha thu nhập trung bình từ 150 - 200 triệu đồng.
Trong những năm tới các hộ nông dân xã Hưng Long đều có xu hướng mở rộng diện tích trồng dưa chuột nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, góp phần thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh Hải Dương.
Theo Nguyễn Thị Mai Lan/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)