Bật mí về công ty lợi nhuận “khủng” nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Saudi Aramco - hãng dầu mỏ quốc gia Saudi Arabia đã trở thành công ty có lợi nhuận lớn nhất thế giới trong năm 2018, hơn cả lợi nhuận của Apple, Google và Exxon Mobil cộng lại.

Theo CNN, Saudi Aramco - hãng dầu mỏ quốc gia Saudi Arabia lần đầu tiết lộ về tài chính của mình.
Theo đó, Saudi Aramco là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới với 111 tỷ USD vào năm 2018, gấp đôi Apple (54,9 tỷ USD).
Trong khi đó, hãng dầu mỏ lớn nhất Mỹ - ExxonMobil năm ngoái kiếm được 20,8 tỷ USD. Công ty dầu mỏ niêm yết lớn nhất thế giới - Royal Dutch Shell có lợi nhuận 23,4 tỷ USD.
Năm 2018, công ty Aramco đạt doanh thu 355,9 tỷ USD và nắm 48,8 tỷ USD tiền mặt. Con số này cao hơn nhiều khoản nợ 27 tỷ USD của công ty.
Theo CNN, Aramco ăn nên làm một phần là nhờ giá dầu thế giới tăng trung bình 31% năm 2018 so với năm trước đó.
Bat mi ve cong ty loi nhuan “khung” nhat the gioi
Lợi nhuận ròng của Aramco bằng lợi nhuận của nhiều công ty khác gộp lại. Ảnh: Bloomberg 
Thông tin được công bố trước khi Aramco ra mắt trên thị trường trái phiếu quốc tế. Trước đó, Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco đã nhất trí mua lại đa số cổ phần của Saudi Basic Industries (SABIC), công ty hóa dầu "đồng hương" lớn nhất khu vực Trung Đông, với mức giá 69,1 tỷ USD.
Mời độc giả xem video: Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco. Nguồn: CNN
Đại gia dầu mỏ này sẽ tổ chức các cuộc họp với nhà đầu tư trong thời gian sắp tới tại London, New York, Boston, Singapore, Hong Kong, Tokyo, Los Angeles và Chicago. Aramco đã chỉ định các ngân hàng gồm JPMorgan và Morgan Stanley để quản lí đợt chào bán trái phiếu.
Kế hoạch phát hành trái phiếu của Aramco đều nằm trong tham vọng của Thái tử Mohammed, người kiểm soát hầu hết đòn bẩy quyền lực tại Arab Saudi. Nếu Thái tử Mohammed đạt được mục tiêu, thông qua việc chào bán 5% cổ phần, Aramco sẽ gọi vốn kỷ lục 100 tỷ USD, qua đó định giá Aramco tại 2.000 tỷ USD – gấp đôi Microsoft. Tuy nhiên, việc niêm yết này vẫn chưa thành hiện thực.
Hoàng Minh (theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)