Bánh kẹo bán cân không rõ nguồn gốc đổ bộ thị trường Tết

Google News

Bánh kẹo Tết bán cân được quảng cáo hàng "xịn" nhưng được đựng trong các hộp xốp, túi ni lông không nhãn mác, hạn sử dụng nhưng lượng người mua vẫn không ngớt.

Banh keo ban can khong ro nguon goc do bo thi truong Tet
Với giá rẻ, loại bánh kẹo này được nhiều người dân địa phương ưa thích. Ảnh minh họa. 
Những ngày này, tại không ít các vùng quê lại tấp nập nhiều chuyến xe tải chở hàng về các đại lý, cửa hàng để cung ứng Tết. Người dân dù có bận tới mấy cũng tranh thủ sắm vài cân bánh kẹo, hạt hướng dương, mươi lít rượu để đãi khách trong những ngày tết.
Đây cũng là dịp bội thu của các đại lý, cửa hàng bánh kẹo. Khác với bánh kẹo được đựng trong hộp hay ít nhất vỏ ngoài phải sang trọng, bánh kẹo tại các đại lý này chỉ cần đóng trong các bao ni lông xếp đống cũng không bao giờ bị ế.
Từ kẹo kẻo, kẹo vị cay, kẹo sô cô la, kẹo dừa, bánh ngọt, bánh mặn,…Tất cả đều bỏ chung một túi, không cần phải đóng gói, hay đóng hộp. Muốn biết bánh kẹo tết bán cân là vị gì thì phải nếm mới biết được.
Banh keo ban can khong ro nguon goc do bo thi truong Tet-Hinh-2
Bánh kẹo được chất đống thành từng túi phục vụ Tết. 
Chủ quán chỉ cần mua sẵn các bao ni lông loại lớn hay các thùng carton, xịn hơn thì thùng nhựa rồi cho tất cả các loại bánh hay kẹo để khách hàng chọn lựa.
Đơn vị tính ở đây không phải là gói hay hộp, tất cả được tính bằng cân (hay kg). Mỗi một kg các loại kẹo hay bánh có giá trung bình từ 35.000 – 60.000 đồng/kg, tùy loại. Nhiều chiếc kẹo bị bục vỏ, lòi nhân rỉ nước, hoặc nhân bị lép, thậm chí, nhiều khi kẹo chỉ có vỏ, không có ruột.
Nhiều loại kẹo ghi dày đặc chữ Trung Quốc, nhiều người mua không thể nhận biết là kẹo gì, chỉ thấy ăn dẻo nên gọi luôn là kẹo dẻo. Tuy nhiên, đây lại là những món kẹo được nhiều người thích vì mềm, ngọt dễ ăn.
Ngoài các đại lý bánh kẹo, vào những ngày giáp tết chợ thực phẩm cũng trở thành nơi bán các loại bánh kẹo đổ đống phục vụ tết.
Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, chị Thúy (Thanh Hóa) lại mua vài kg kẹo hay các loại hạt về đãi khách. Không chỉ riêng chị Thúy mà hầu hết người dân quê chị đều mua các loại bánh kẹo hay các loại hạt đóng trong các túi ni lông vì giá rẻ.
Theo chị Thúy, Tất cả các loại hạt hướng dương, hạt bí hay bánh kẹo đều đóng trong các bao ni lông. Ngày tết, lượng người mua không ngớt, nhà ít nhất là vài kg bánh kẹo hay hạt hướng dương.
“Mua bánh kẹo trong túi hay hộp giá ít nhất cũng phải 40.000 đồng/hộp 500g, nhưng mua bánh kẹo cân thì có thể mua được cả kg bánh kẹo. Ở đây, hầu hết gia đình nào cũng mua như vậy vì giá rẻ”, chị Hồng nói.
Mua bánh kẹo về ăn, nhưng hầu hết người dân địa phương đều không nắm được cơ sở sản xuất hay hạn sử dụng vì trên bao bì không có, nếu có thì lại toàn chữ Trung Quốc. Người tiêu dùng không biết mình đang ăn phải bánh kẹo có đảm bảo chất lượng hay không? Trong khi người bán chỉ biết tới lợi nhuận.
Dễ gây rối loạn tiêu hóa, ung thư
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo: Khi chọn mua bánh, kẹo, mứt Tết nên chọn loại có bao bì, nhãn hiệu và địa chỉ rõ ràng, có giấy chứng nhận chất lượng của cơ quan chức năng. Các loại bánh, mứt có màu sắc lòe loẹt, tươi sáng là do sử dụng màu công nghiệp chứa nhiều kim loại nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng, dẫn đến nhiều chứng bệnh về ung thư, rối loạn tiêu hóa, thần kinh… Không nên ham rẻ hay chuộng "mác" ngoại mà mua bánh, kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Các chuyên gia y tế, cũng khuyến cáo, ăn những loại bánh, kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, ngộ độc cho người sử dụng.
Theo Lương Lan/Phununews

>> xem thêm

Bình luận(0)