Bạn có thể mua nhà ở Anh, Pháp và Italy với giá rẻ hơn một ly cà phê

Google News

Tại thành phố Liverpool (Anh) và một số đô thị châu Âu khác, người dân có thể mua cả một căn nhà với giá vỏn vẹn 1 bảng, tương đương 1,2 USD. Tất nhiên giá rẻ đi kèm với rủi ro.

Victoria Brennan, 31 tuổi, đã lường trước những rủi ro khi mua căn nhà 1 bảng Anh ở một khu phố tồi tàn tại thành phố Liverpool, phía bắc nước Anh hồi năm 2016. Sở hữu một bất động sản của riêng mình là điều cô chưa mơ tới.
"Nghe có vẻ điên rồ ... Tôi không thể tin đó là sự thật", The National dẫn lời Brennan tâm sự khi nhận chìa khóa của căn hộ 2 phòng ngủ. "Sẽ có những khó khăn đi kèm, nhưng nếu bạn chấp nhận và tìm cách vượt qua thì đó vẫn là món hời lớn để khởi đầu cuộc sống”, cô khẳng định.
Ngoài Liverpool, một số thành phố khác tại Anh và nhiều quốc gia châu Âu đang thực hiện chương trình "Bán nhà giá 1 bảng Anh" để giải quyết tình trạng khủng hoảng nhà đất.
Ban co the mua nha o Anh, Phap va Italy voi gia re hon mot ly ca phe
Những căn nhà ở khu Wavertree, Liverpool được rao bán với giá 1 bảng. Ảnh: Alamy. 
Bán nhà với giá cho không là chiến lược phổ biến của nhiều thị trấn và thành phố ở châu Âu nhằm giải quyết tình trạng đô thị xuống cấp và dân số suy giảm. Chương trình ưu đãi này giúp chính quyền các địa phương lấp đầy những căn nhà bị bỏ trống và "chuyển giao" chi phí sửa nhà cho những người chủ mới.
Tiếp bước Liverpool, chính quyền thị trấn Roubaix ở phía bắc nước Pháp cũng tung ra gói nhà ở giá 1 euro. Tại Italy, các thị trấn phía miền nam nước cũng đang bán đấu giá nhà với giá khởi điểm 1 euro. Từ tháng 5, nhiều khách hàng từ Argentina và Trung Quốc đã đến mua ồ ạt các căn nhà bị bỏ hoang tại thị trấn Sambuca ở Sicilia, Italy.
"Ở Anh hay Italy thì việc chính quyền địa phương rao bán nhà với giá 1 bảng Anh hay 1 euro cũng đều khá phổ biến. Đây là cách thức tốt để tái sinh những khu vực đô thị đã xuống cấp hoặc bị bỏ hoang", The National dẫn lời chuyên gia bất động sản Anh Henry Pryor nhận định.
Tại Liverpool, Thompson Reuters Foundation cho biết tính đến nay, hơn 2.500 đã đăng ký tham gia chương trình "Nhà 1 bảng Anh" và chính quyền địa phương đã phải dừng nhận đơn đăng ký. Hiện 75 căn nhà đã có chủ.
Tuy nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Giá rẻ thường đi kèm với rủi ro. Những ngôi nhà giá 1 bảng Anh thường tọa lạc tại các khu vực nhạy cảm, có nhiều vấn đề như tỷ lệ tội phạm cao, trình độ dân trí thấp, cư dân thưa thớt...
Cô Brennan cho biết trộm đã mò vào nhà cô, cửa kính xe hơi bị đập vỡ. Con phố nơi cô ở luôn vắng ngắt, và khu vực xung quanh bị bỏ hoang đến suy tàn.
Bà Ibby Alasaly lấy nhà 1 bảng Anh cũng ở Liverpool từ tháng 6/2018 và đến giữa năm nay mới có thể dọn tới ở. "Không dễ như bạn tưởng đâu. Chúng tôi gần như phải xây dựng lại mọi thứ", bà cho biết.
Thị trưởng Liverpool Joe Anderson giải thích thành phố triển khai kế hoạch "Nhà 1 bảng Anh" sau khi chính quyền trung ương ngừng rót vốn cho các dự án cải tạo nhà ở xã hội. Ông mô tả chương trình này "thổi luồng sinh khí mới vào các khu dân cư thiếu người ở".
Tuy nhiên một số tổ chức xã hội cho rằng chính quyền Liverpool cần đảm bảo giao nhà có điều kiện tốt hơn cho người dân, chứ không thể tạo thêm gánh nặng chi phí cho họ.
Năm ngoái, chính phủ Anh tuyên bố sẽ đầu tư 2 tỷ bảng (gần 2,5 tỷ USD) để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở giá rẻ.
Theo An Chi/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)