Các chủ nợ cũng đồng thời gửi báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải về tình hình công nợ năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 mà hãng Bamboo Airways chưa chịu thanh toán.
Các chủ nợ của Bamboo Airways lần lượt được báo giới nêu gồm có Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng Công ty Quản lý bay (VATM), Công ty cổ phần mặt đất Sài Gòn (SAGS), Công ty cổ phần mặt đất Hà Nội (HGS)...
|
Bamboo Airways nợ nần khiến các chủ nợ nhiều lần gửi văn bản nhắc. (Ảnh minh họa). |
Với ACV, đơn vị này cho biết đã nhiều lần gửi văn bản nhắc số nợ hơn 205 tỷ đồng với Bamboo Airways. Trong đó, nợ quá hạn của Bamboo Airways là hơn 178,7 tỷ đồng; nợ chưa tới hạn trả là 25,7 tỷ đồng; tiền lãi quá hạn theo hợp đồng giữa hai bên là 4,5 tỷ đồng.
Lãnh đạo ACV thông tin với báo chí rằng, trong tổng số nợ quá hạn của Bamboo Airways thì có hơn 107 tỷ đồng phí dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý mà Bamboo Airways đã thu hộ ACV; hơn 71 tỷ đồng Bamboo Airways nợ tiền dịch vụ phục vụ mặt đất, phục vụ cảng do ACV trực tiếp cung cấp cho hãng.
Từ tháng 5/2019 đến nay, ACV đã gửi 24 văn bản, nhiều cuộc họp giữa 2 bên yêu cầu Bamboo Airways thanh toán nợ, tiền bảo lãnh theo hợp đồng đã ký.
Trước đó, phản hồi thông tin của ACV, Bamboo Airways cho hay, khúc mắc giữa 2 bên xảy ra khi một số dịch vụ ACV cung cấp cao hơn so với mặt bằng chung.
Hiện, Bamboo Airways và ACV đều cho biết vẫn đang tiến hành đàm phán để đi đến tiếng nói chung, hỗ trợ trong thời điểm khó khăn ảnh hưởng dịch COVID-19.
Tương tự, một chủ nợ khác của Bamboo Airways là VATM cũng cho báo chí biết, hãng Bamboo Airways thường xuyên chậm trả các khoản thu hộ dịch vụ cung cấp bay với thời hạn 20 ngày trở lên kể từ tháng 6/2019 đến nay. Hiện Bamboo Airways vẫn còn nợ VATM các hóa đơn với số tiền 38,6 tỷ đồng từ tháng 12/2019 và 2 tháng đầu năm nay.
Theo đại diện VATM, đơn vị đã yêu cầu hãng Bamboo Airways phải thanh toán công nợ điều hành các chuyến bay còn lại ở trên tại thời điểm hết tháng 3 năm nay.
“Nếu trả được nợ thì sẽ được giãn thời gian cung cấp dịch vụ điều hành bay từ tháng 3 trở đi thêm 3 tháng. Nếu không, để tránh thất thu, VATM sẽ trực tiếp thu tiền dịch vụ từng chuyến tại sân bay khởi hành từ đầu tháng 4 cho đến khi hãng thanh toán số công nợ kể trên” - đại diện VATM trả lời trên báo Dân Trí.
Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận xử lý các vấn đề liên quan và sự chây ì không thanh toán nợ của hãng hàng không Bamboo Airways.