Áp thuế 300 tỷ đô hàng Trung Quốc: Tổng thống Trump sẵn sàng "chơi tất tay"

Google News

Giới quan sát nhận định việc Tổng thống Donald Trump bất ngờ đánh thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc cho thấy ông sẵn sàng "chơi đến cùng" với Bắc Kinh.

Theo CNBC, việc Tổng thống Trump đánh thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc không có tác động kinh tế quá lớn, nhưng đã đẩy căng thẳng thương mại Mỹ - Trung lên một tầm cao mới.
Quyết định của ông Trump đồng nghĩa với việc tất cả hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ đều bị đánh thuế tùy mức độ. Trên thực tế, khoản thuế 10% đánh lên 300 tỷ USD hàng hóa chỉ có quy mô khoảng 30 tỷ USD, tương đương 0,14% GDP.
Nhưng ở thời điểm hiện tại, "cú đấm bất ngờ" của ông Trump - dù không quá mạnh - cũng đủ khiến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang nghiêm trọng. "Ảnh hưởng trực tiếp của mức thuế mới rất nhỏ nhưng nó sẽ tác động lớn lên tâm lý thị trường", CNBC dẫn lời nhà kinh tế Bill Adams của PNC nhận định.
Ap thue 300 ty do hang Trung Quoc: Tong thong Trump san sang
 Ông Trump trả lời báo chí bên ngoài Nhà Trắng hôm 24/7. Ảnh: Reuters.
Hành động của ông Trump khiến giới quan sát ngạc nhiên, bởi trước đó nhiều người cho rằng ông chủ Nhà Trắng sẽ không quyết tâm "đấu" với Trung Quốc đến cùng. Theo họ, ông Trump rất cần một thỏa thuận với Trung Quốc bởi cuộc bầu cử tổng thống 2020 sắp đến gần.
Nhưng ông Trump đã hành động theo cách không ai lường trước được. Trên Washington Examiner, nhà phân tích Tom Rogan nhận định rõ ràng là ông Trump sẵn sàng "chơi tất tay" với Trung Quốc để giành chiến thắng trong cuộc đối đầu thương mại.
Và đây là thời điểm tốt để ông Trump đi những nước cờ mạo hiểm. Nền kinh tế Trung Quốc có nhiều dấu hiệu cho thấy sự bất ổn, rõ ràng nhất là GDP quý II/2019 chỉ đạt 6,2%, thấp nhất từ năm 1992. Nợ chính phủ và tư nhân Trung Quốc phình to tới 34.000 tỷ USD, có thể đe dọa toàn bộ nền kinh tế.
Thời gian qua, hàng loạt công ty toàn cầu rục rịch di dời dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Chiến tranh thương mại càng kéo dài thì sẽ càng có nhiều doanh nghiệp "bỏ chạy" khỏi Trung Quốc.
Do đó, chính quyền Trung Quốc sẽ đối mặt với rất nhiều sức ép. "Mức thuế mới sẽ tiếp tục gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Quốc và kích thích dòng vốn ngoại chảy ra khỏi nước này", chuyên gia Rogan cho biết.
Theo CNBC, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ trả đũa Mỹ sau khi hứng đòn của ông Trump. Chính quyền Bắc Kinh có thể sẽ đánh thuế trừng phạt lên hàng hóa Mỹ và gây áp lực lên các công ty Mỹ hoạt động ở Trung Quốc.
Theo Phương Thảo/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)