9 hãng bay sẽ khiến hàng không Việt Nam cạnh tranh khốc liệt cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu được Chính phủ chấp thuận, trong năm 2020, Việt Nam sẽ có tới 9 hãng hàng không hoạt động cạnh tranh nhau một cách khốc liệt.

Năm 2019 ngành công nghiệp hàng không Việt Nam bùng nổ vô cùng mạnh mẽ với các hãng hàng không tư nhân. Nếu được Chính phủ chấp thuận, trong năm 2020, Việt Nam sẽ có tới 9 hãng hàng không hoạt động, gồm: Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco), Vietjet Air, Bamboo Airways, Vinpearl Air, Vietravel Airlines, KiteAir, Vietstar Airlines.
Ngoài các hãng hàng không nội địa, Việt Nam hiện đang có sự góp mặt của hơn 70 hãng bay đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ.
9 hang bay se khien hang khong Viet Nam canh tranh khoc liet co nao?
Hai “ông lớn” Vietnam Airlines và Vietjet đang chiếm phần lớn thị phần hàng không nội địa Việt Nam. (Ảnh minh họa).
Thông tin trên chuyên trang Người Đồng Hành cho biết, tại thị trường nội địa, nhóm hãng hàng không Vietnam Airlines (Vietnam Airlines và Jetstar) đang chiếm 52,5% thị phần, còn Vietjet nắm 41,2%. Bamboo Airway chiếm 5,4% và Vasco chiếm 1,9% thị phần.
Với thị phần quốc tế, Vietnam Airlines và Jetstar nắm 23,9%, Vietjet nắm 18,3%. Bamboo chưa bay quốc tế thường lệ.
9 hang bay se khien hang khong Viet Nam canh tranh khoc liet co nao?-Hinh-2
Hãng Bamboo Airways mới chỉ khai thác thương mại vào tháng 1/2019, nhưng liên tục triển khai nhiều chương trình tri ân, khuyến mãi dành tặng khách hàng.
Như vậy, hoàn toàn có thể thấy dù phần lớn thị phần nội địa của ngành công nghiệp hàng không được chiếm bởi hai “ông lớn” Vietnam Airlines và Vietjet, nhưng cả hai hãng đang phải “nhăn nhó” để “san sẻ” thị phần cho Bamboo Airways.
Trong khi đó, hãng Bamboo Airways mới chỉ khai thác thương mại vào tháng 1/2019, nhưng đến nay, hãng hàng không này đã khai thác lên đến 34 đường bay nội địa, kết nối các tỉnh thành phố lớn của Việt Nam với nhiều điểm du lịch hấp dẫn từ Hà Nội, TPHCM, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Đà Nẵng…
Bamboo Airways, hiện chiếm gần 5,4% thị phần nội địa, tham vọng tăng lên 30% vào năm tới, với các dòng máy bay hiện đại như Boeing 787-9 Dreamliner, Airbus A321neo...
Không chỉ vậy, Bamboo Airways còn được bình chọn là 1 trong 100 sản phẩm, dịch vụ tin và dùng được người tiêu dùng bình chọn trong năm 2019. Hãng này cũng nhận danh hiệu "Hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất" trong nhóm ngành du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản.
Nhìn nhận từ thực tế, dư luận đang đặt câu hỏi: Nếu năm 2020, Chính phủ chấp thuận thì Việt Nam chắc chắn sẽ có 9 hãng bay, nhưng các hãng bay này sẽ khiến hàng không Việt Nam cạnh tranh khốc liệt cỡ nào?
Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Vinh Quang (52 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng, bây giờ nếu Việt Nam có thêm các hãng hàng không mới thì việc cạnh tranh để giành thị phần càng trở nên khốc liệt hơn.
“Chúng ta có thể thấy hiện nay những khó khăn về cơ sở hạ tầng, tình trạng thiếu hụt phi công trong ngành công nghiệp hàng không đang là một bài toán nan giải. Nếu tương lai có đến 9 hãng cùng cạnh tranh chắc chắn các sân bay như Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ càng bị quá tải. Tuy nhiên, với tâm lý khách hàng, nếu hãng hàng không nào hoạt động có chất lượng dịch vụ tăng, giá thành lại hợp lý, tạo sự thoải mái, thân thiện, hài lòng cho khách hàng,… thì đương nhiên mọi người sẽ lựa chọn”, anh Vinh Quang nói.
Tương tự, anh Nhất Nam (33 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội) bày tỏ: “Bây giờ cứ hãng bay nào mà phục vụ tốt, chất lượng, giá cả rẻ là được chọn. Tâm lý chung của người dân đều như vậy”.
“Cho dù có cạnh tranh khốc liệt đến thế nào, nhưng nếu các hãng hàng không đảm bảo được các yếu tố như: Chú trọng chất lượng dịch vụ từ dịch vụ mặt đất đến trên không; khai thác cả đường bay nội địa và quốc tế với chi phí rẻ; quan tâm đầu tư vật chất, tàu bay hiện đại, không gian rộng rãi thoải mái; đảm bảo an toàn bay, chắc chắn hành khách sẽ có nhiều lựa chọn hơn”, chị Cẩm Linh (26 tuổi, Hà Nội) chia sẻ.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)