8X Nam Định về quê nuôi loài ếch "hung dữ", kiếm 30 triệu/tháng

Google News

Từng là một thợ điện lạnh, cơ khí, điện nước lành nghề trên Hà Nội với mức thu nhập khá cao và việc làm quanh năm, nhưng anh Nguyễn Văn Bảy vẫn quyết định về quê lập nghiệp bằng nghề nuôi ếch Thái Lan.  

Giữa cái nắng gắt ngắt quãng của tháng 9, phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN đến thăm quan mô hình của anh Nguyễn Văn Bảy ở xã Nghĩa Hồng.
Anh Bảy kể, trước đây anh làm đủ nghề trên thành phố Hà Nội, từ làm nhôm kính, điện nước, điện lạnh... để mưu sinh và những công việc này mang lại cho anh mức thu nhập khá ổn định. Sau khi lập gia đình, anh muốn ở gần vợ con nên có ý định về quê mở xưởng làm nhôm kính.
“Thời gian đó ở quê chẳng ai biết làm nhôm kính là gì nên mở ra sợ không có khách nên sau đó lại thôi. Vì không muốn xa gia đình nên quyết định ở nhà lập nghiệp và đi tìm hướng đầu tư vào sản xuất nông nghiệp”, anh Bảy nhớ lại.
8X Nam Dinh ve que nuoi loai ech
 Nhờ nuôi ếch Thái Lan mà mỗi tháng gia đình anh Nguyễn Văn Bảy bỏ túi gần 30 triệu đồng.
Đang loay hoay tìm hướng đi mới thì anh Bảy được một người bạn giới thiệu mô hình nuôi ếch Thái Lan cho hiệu quả kinh tế cao. Qua quá trình thăm quan, tìm hiểu, anh nhận thấy con ếch Thái Lan khá dễ nuôi, chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn so với các loại vật nuôi khác, thời gian nuôi lại ngắn. Và đặc biệt, nuôi ếch Thái Lan lại cho hiệu quả kinh tế khá cao. Ngay sau khi đi thăm quan mô hình nuôi ếch, trở về anh Bảy quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi loại ếch ộp này.
Năm 2011, sau khi đã học hỏi, tham khảo tài liệu, nắm được kỹ thuật nuôi ếch trong tay anh Bảy mạnh dạn đầu tư gần 100 triệu đồng để mua lưới, tráng, mái che ... và bắt đầu khởi nghiệp với giống ếch Thái Lan.
“Ngay trong lần nuôi đầu tiên tôi mua luôn hẳn 5 vạn ếch giống về nuôi thử nghiệm. Do nắm bắt khá chắc về kỹ thuật nuôi ếch nên đàn ếch phát triển và sinh trưởng tốt và cho hiệu quả kinh tế khá cao và cho thu nhập ngay từ lứa nuôi đầu tiên đó..”, anh Bảy chia sẻ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.
Nhận thấy hiệu quả từ con ếch Thái Lan này mang lại, anh Bảy tiếp tục đầu tư và mở rộng mô hình. Đầu năm 2016 anh mạnh dạn vay thêm vốn, thuê thêm đất công điền thuộc khu ruộng trũng của xã để làm trang trại nuôi ếch với quy mô 2,5 ha.
Ngoài nuôi ếch thịt, anh Bảy còn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nuôi ếch sinh sản, để không phải đi mua ếch giống như trước đây. Điều này cũng giúp nhiều hộ trong huyện Nghĩa Hưng không phải nhập giống ếch ở xa, hạn chế hao hụt và tăng sức khỏe của ếch giống khi thả nuôi.
8X Nam Dinh ve que nuoi loai ech
Mỗi năm, gia đình anh Nguyễn Văn Bảy cung cấp ra thị trường từ 20-30 vạn ếch giống Thái Lan, mang về doanh thu hàng trăm triệu đồng. 
“Trung bình, mỗi năm, gia đình tôi xuất bán từ 20-30 vạn ếch giống Thái Lan với giá khoảng 1.000 đồng/con và từ 5-8 tấn ếch thịt thương phẩm. Mấy năm nay giá ếch thương phẩm giao động từ 40-50.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí gia đình tôi cũng có dư vài trăm triệu đồng từ con ếch, tính bình quân ra mỗi tháng thu nhập cũng được gần 30 triệu đồng/tháng, vẫn hơn thời kỳ tôi làm thợ điện lạnh trên Hà Nội...”, anh Bảy tiết lộ.
Nói thêm về con ếch, anh Bảy chia sẻ, do ngoài miền Bắc có mùa đông lạnh nên chỉ nuôi được 6 tháng, từ tháng 4 đến tháng 10 dương lịch. Ếch là động vật máu lạnh cần thời tiết ấm và nhiệt độ cao để tiêu hóa thức ăn. Ếch khá dễ nuôi nên có thể nuôi trong lồng lưới, trong bể xi măng hoặc bể lót bạt.
Ngoài ra, theo kinh nghiệm nuôi ếch của anh Bảy, ếch Thái Lan rất háu ăn và hay cắn nhau nên cần quan sát và kiểm tra thường xuyên để có biện pháp xử lý. Lượng cho ăn điều chỉnh hàng ngày tùy theo sức ăn của ếch. Ếch trọng lượng 30 - 100g cho ăn 3 - 4 lần/ngày, trên 100g cho ăn 2 - 3 lần/ngày. Ếch ăn mạnh vào chiều tối và ban đêm.
8X Nam Dinh ve que nuoi loai ech
Cũng theo anh Bảy, loài ếch rất nhạy cảm với môi trường nước bẩn, hơn nữa ếch thải nhớt da hàng ngày nên việc thay nước rất quan trọng. Nếu có ao hồ rộng, lại có chất lượng nước tốt thì làm lồng lưới nuôi ếch dưới áo là rất tốt. Nếu không có thì tốt nhất là sử dụng bể xi măng, bể lót bạt vì dễ thay nước hàng ngày, quản lý đàn ếch dễ hơn, không bị rủi ro. 
Chia sẻ bí quyết nuôi ếch nhanh lớn với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, anh Nguyễn Văn Bảy bật mí, để tăng cường sức đề kháng cho đàn ếch, ạnh thường xuyên giã nhuyễn tỏi sau đó trộn vào thức ăn và cho ếch ăn hàng ngày.. Ngoài ra, cũng cần bổ sung lượng đạm vào thức ăn cho ếch nuôi bằng cách cho thêm trứng vịt, giun quế để ếch nuôi chóng lớn, chất lượng thịt thơm, ngon, săn chắc...
Về phân đàn, theo anh Bảy sau khi thả nuôi 7 - 10 ngày phải kiểm tra lựa nuôi riêng những con ếch lớn vượt đàn để tránh những con lớn tấn công, ăn thịt con bé. Khi ếch Thái Lan đạt trọng lượng 50 - 60g thì chúng giảm việc tấn công và ăn thịt lẫn nhau. Vì việc này mà nhiều người gọi giống ếch Thái Lan là loài ếch hung dữ. Thực ra, ếch Thái Lan chỉ hung dữ khi chúng đói, chứ nếu cho ăn đầy đủ và phân đàn tốt thì sẽ tránh được hiện tượng này. Nếu cho ếch Thái Lan ăn đầy đủ và phân đàn tốt thì cứ 2 - 2,5 tháng ếch đủ tiêu chuẩn để xuất bán.
Theo Phạm Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)