3 gia tộc Hoa kiều ở Việt Nam giàu nứt vách, tiền tiêu mấy đời không hết

Google News

Các gia tộc Hoa kiều nức tiếng ở Việt Nam đã tạo tạo những thương hiệu quen thuộc với người Việt và nắm trong tay khối tài sản đồ sộ.

Gia tộc Vạn Thịnh Phát
Trong số những gia tộc Hoa kiều lâu đời ở Việt Nam, Trương gia tộc với tập đoàn Vạn Thịnh Phát chính là cái tên khiến nhiều người phải kiêng dè.
Người đứng đầu Vạn Thịnh Phát là bà Trương Mỹ Lan (còn có tên gọi khác là Trương Muội) sinh năm 1956, là nữ doanh nhân người Việt gốc Hoa. Bà Trương Mỹ Lan là Chủ tịch HĐQT Công ty Vạn Thịnh Phát, doanh nghiệp đang sở hữu nhiều khu đất vàng tại TP HCM.
3 gia toc Hoa kieu o Viet Nam giau nut vach, tien tieu may doi khong het
 Gia tộc họ Trương nổi tiếng với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Ảnh: Internet
Chồng bà Trương Mỹ Lan là ông Eric Chu Nap Kee, một doanh nhân bất động sản mang quốc tịch Hồng Kông. Vợ chồng bà Lan có hai người con gái là Chu Duyệt Hằng (sinh năm 1994) và Chu Duyệt Phấn (sinh năm 1995).
Ngoài bà Trương Mỹ Lan, gia tộc họ Trương còn có hai doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản là cha đẻ – ông Trương Chí Trung và cháu – Trương Huệ Vân (sinh năm 1988). Trường Huệ Vân được công chúng biết đến là vợ của ca sĩ Thanh Bùi.
Vạn Thịnh Phát được bà Trương Mỹ Lan thành lập vào năm 1992, đến nay doanh nghiệp này có vốn điều lệ 13.000 tỷ đồng. Vạn Thịnh Phát cùng với các công ty con sở hữu hàng loạt dự án bất động sản có vị trí đắc địa tại TP HCM như Union Square, Times Square, VTP Office Building, khách sạn Duxton...
Gia đình "Vua giày dép" Vưu Khải Thành
Gia đình "Vua giày dép" Vưu Khải Thành là một trong những doanh nghiệp gia đình gốc Hoa nổi tiếng tại Việt Nam. Thương hiệu Biti’s được gia đình ông Vưu Khải Thành thành lập từ những năm đầu thập niên 80.
Tiền thân của Biti’s là 2 tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành năm 1982 tại đường Bình Tiên, quận 6, TP HCM với 20 công nhân chuyên sản xuất các loại dép cao su đơn giản.
3 gia toc Hoa kieu o Viet Nam giau nut vach, tien tieu may doi khong het-Hinh-2
 Gia đình "Vua giày dép" Vưu Khải Thành được biết đến với thương hiệu Bitis's. Ảnh: Internet
Khoảng đầu thập niên 1990, Biti's chuyển hướng tập trung sang thị trường nội địa và gây được thiện cảm của người dùng Việt nhờ câu “Nâng niu bàn chân Việt”.
Biti’s cũng là thương hiệu được Forbes Việt Nam định giá hơn 17 triệu USD.
Gần 40 năm trên thương trường, vợ chồng ông Vưu Khải Thành bắt đầu chuyển giao công việc kinh doanh cho các con. Hiện, con gái của ông, Vưu Lệ Quyên đang nắm giữ chức vụ CEO của Biti’s, trong khi ông Vưu Khải Thành là Chủ tịch HĐQT công ty.
Gia tộc “Vua gốm sứ” Lý Ngọc Minh
Là thương hiệu lớn ở cả trong và ngoài nước, Minh Long được mệnh danh là công ty gốm sứ số 1 Việt Nam. Thành lập từ năm 1970 bởi doanh nhân gốc Hoa Lý Ngọc Minh và một người bạn, sản phẩm Minh Long hiện đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Tình yêu gốm sứ trong doanh nhân nhân Lý Ngọc Minh được truyền lại từ đời ông nội, vốn là người Phúc Kiến, Trung Quốc.
3 gia toc Hoa kieu o Viet Nam giau nut vach, tien tieu may doi khong het-Hinh-3
 Doanh nhân Lý Ngọc Minh. Ảnh: Internet
Sau này, Minh Long tách thành Minh Long 1 và Minh Long 2, trong đó ông Dương Văn Long đi theo hướng sứ công nghiệp, còn ông Lý Ngọc Minh đi theo hướng gốm sứ mỹ nghệ.
Đáng chú ý, ông Lý Ngọc Minh không phải là người duy nhất trong gia đình theo đuổi nghiệp gốm sứ. Những người em của ông cùng con cái cũng theo đuổi nghiệp kinh doanh.
Các con của doanh nhân Lý Ngọc Minh là Lý Huy Sáng, Lý Huy Đạt, Lý Kha Trân, Lý Huy Bửu đều tham gia vào các hoạt động điều hành của Minh Long 1.

Video: Vợ chồng tỷ phú Bill Gates ly hôn và chuyện chia tài sản. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)