ADB cam kết hỗ trợ 840 tỷ/năm cho y tế Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cam kết sẽ hỗ trợ hằng năm khoảng 40 triệu USD (hơn 840 tỷ đồng) cho ngành y tế Việt Nam, giám đốc ADB Tomoyuki Kimura cho biết.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp Nhóm đối tác y tế (HPG) vừa qua ở Hà Nội.
 
Tại cuộc họp, Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam Tomoyuki Kimura ghi nhận những thành tích mà ngành Y tế Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. 

Đồng thời, giám đốc ADB cũng cam kết ngân hàng sẽ mở rộng hỗ trợ cải cách chăm sóc sức khỏe cho tương lai đất nước, trong đó tiếp tục tập trung vào việc giảm tải tình trạng quá tải tại các bệnh viện, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, cải thiện dịch vụ y tế dự phòng và chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ y tế.

ADB cam kết hỗ trợ 40 triệu USD/năm cho Y tế Việt Nam. Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cam kết sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ từ ADB  trong những năm tới theo những ưu tiên, như: hỗ trợ chăm sóc sức khỏe ban đầu để đạt được mục tiêu Thiên niên kỷ như giải quyết sự chênh lệch dịch vụ y tế giữa nông thôn và thành thị, cũng như những người giàu và nghèo và những nỗ lực phòng ngừa bệnh béo phì, suy dinh dưỡng, sốt rét và HIV/AIDS.

ADB hỗ trợ cam kết toàn cầu về bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Các đối tác phát triển EU, WB, JICA, ADB,... cũng đóng góp cho ngành y tế thông qua một số dự án viện trợ nâng cao năng lực y tế ở Việt Nam. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác phát triển bày tỏ cam kết tiếp tục hỗ trợ cho các mục tiêu của ngành y tế, đặc biệt trong việc thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ sau năm 2015 cũng như phát triển nguồn nhân lực y tế bền vững. 

Các nguồn hỗ trợ tài chính từ bên ngoài của lĩnh vực y tế chiếm khoảng 3% và sẽ giảm dần trong những năm tới do Việt Nam đã là một quốc gia thu nhập trung bình.
HL

Bình luận(0)