Quá nguy hiểm: Uống dược thảo gây dị dạng thai nhi

Google News

(Kiến Thức) - Trong 65 mẫu thảo dược mà Tổ chức Hòa bình Xanh kiểm tra, có tới 51 loại chứa dư lượng thuốc trừ sâu, trong đó có 26 hóa chất bị cấm ở Trung Quốc.

Trong nhiều năm qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lưu ý vấn đề mức độ thuốc trừ sâu và chất gây nhiễm độc công nghiệp trong một số loại thảo mộc. Trong những năm gần đây, Hội đồng bảo vệ thực vật Mỹ và Hiệp hội sản phẩm và thảo dược Mỹ đã tiến hành điều tra các vấn đề thảo mộc nhiễm độc. Phần lớn các cuộc điều tra giám sát nhằm vào thảo mộc có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc, nơi thường xuyên phát hiện các sản phẩm bị nhiễm độc quá mức cho phép.

Mới đây, theo báo cáo của Tổ chức Hòa bình Xanh, nhiều thảo dược có dư lượng thuốc trừ sâu cao gấp hàng trăm lần so với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của EU. “Kết quả kiểm tra cho thấy, nhiều sản phẩm nông nghiệp của Trung Quốc dựa chủ yếu vào hóa chất. Thảo mộc Trung Quốc được hàng triệu người tiêu dùng trên thế giới tin tưởng và sử dụng để chữa bệnh. Chính vì thế, chúng không được có dư lượng thuốc trừ sâu và không gây hại cho con người” - nhà vận động của Tổ chức Hòa bình Xanh cho biết. 

Việc tiếp xúc với dư lượng thuốc trừ sâu khiến các chất độc hóa học sẽ tích tụ trong cơ thể con người, dẫn tới sự giảm sút về khả năng học tập, phá hủy các hóc môn và gây ra những dị dạng trong thai sản, tổ chức Hòa Bình Xanh khẳng định.

 Nông dân Trung Quốc đang thu hoạch thảo dược.

Trong 65 mẫu thảo dược mà Hòa bình Xanh kiểm tra, có tới 51 loại chứa dư lượng thuốc trừ sâu, trong đó có 26 hóa chất bị cấm ở Trung Quốc. Một số loại thảo dược như cây kim ngân có hàm lượng thuốc trừ sâu cao hơn 100 lần cho phép. Hoa cúc, một loại thảo dược được sử dụng phổ biến trong các loại trà cũng bị ô nhiễm nặng.

Trung Quốc được xem là nhà cung cấp thảo mộc lớn nhất thế giới. Doanh thu từ xuất khẩu thảo dược mỗi năm lên đến hàng trăm triệu USD. Y học cổ truyền Trung Quốc, còn được gọi là TCM, là một trong những hệ thống chăm sóc sức khỏe lâu đời nhất trên thế giới. 

Trung Quốc, nước sản xuất phân bón phốt phát hàng đầu thế giới, đã chứng kiến sản lượng phân bón tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua, lên mức 20 triệu tấn hồi năm ngoái. Nhưng có tới 300 triệu tấn sản phẩm phụ, gọi là phosphogypsum, chứa những chất độc hại cho con người.

Trung Quốc cũng là đất nước có lịch sử các vụ bê bối thực phẩm lớn nhất, như nhiễm độc melamine trong sữa, thuốc trừ sâu quá mức trong nhân sâm hay gừng. 

HL(Theo Foxnews)

Bình luận(0)