Thuốc tránh thai hằng ngày nghi gây chết người

Google News

(Kiến Thức) - Hai loại thuốc tránh thai hằng ngày Yaz và Yasmin của Canada bị nghi ngờ gây ra 23 ca tử vong ở nước này. 

Theo các tài liệu từ Bộ Y Tế Canada, các bác sĩ và dược sĩ cho biết, 23 phụ nữ bị chết do nguyên nhân chính là các cục máu đông.

Năm 2011, Bộ Y Tế Canada đã đưa ra cảnh báo về thuốc Yaz và Yasmin, cho rằng các thuốc chứa drospirenone gây  nguy cơ đông máu cao hơn 1,5-3 lần so với một số thuốc tránh thai khác.

Trong khi 1/10.000 phụ nữ uống thuốc tránh thai loại cũ bị máu đông, thì có đến 3/10.000 người uống Yaz hoặc Yasmin bị căn bệnh này.
 

Theo các tài liệu thu được từ Bộ Y Tế Canada, từ năm 2007 đến tháng 2/2013, các bác sĩ và dược sĩ đã báo cáo 600 phản ứng có hại và 23 trường hợp tử vong nghi ngờ do Yaz hoặc Yasmin. Hơn một nửa số ca tử vong được báo cáo là phụ nữ dưới 26 tuổi, người trẻ nhất mới 14 tuổi.

Hầu hết các trường hợp tử vong được báo cáo xảy ra ngay sau khi bắt đầu uống thuốc. 

Người nhà nạn nhân quyết theo kiện

Ba năm trước, Miranda Scott, 18 tuổi, đang chạy trên máy tập ở Đại học British Columbia Okanagan thì ngã sụp xuống đột ngột và qua đời. Theo khám nghiệm tử thi, Miranda Scott chết vì "đông máu nội mạch phổ biến", nghĩa là cục máu đông hình thành trong mạch máu trong cơ thể.

Mẹ cô, bà Chip McClaughly, đang kiện Bayer, nhà sản xuất thuốc tránh thai.

"Nó ngã về phía sau, đổ vào người đứng sau nó và sau đó, nó ra đi", bà McClaughly nghẹn ngào kể lại. Bà không biết điều gì đã xảy ra với cô con gái khỏe mạnh, yêu thể thao của mình, nhưng bà quyết định bắt tay vào điều tra.

Bà nói: "Ngay khi tôi nghe nói rằng con gái tôi đã uống Yasmin, tôi đã tìm kiếm thông tin và rồi tôi nghĩ: "Ôi Chúa ơi, đây là những gì đã giết nó".

Luật sư Matthew Baer, ​đại diện cho hàng trăm phụ nữ tỉnh Ontario, Canada, trong vụ kiện chống lại nhà sản xuất Bayer cáo buộc thuốc tránh thai Yaz và Yasmin làm tăng nguy cơ các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm các cục máu đông.

"Báo cáo khám nghiệm tử thi (của Scott) đã viết rằng có một thuyên tắc phổi, chính là một cục máu đông trong phổi. Tác dụng phụ tệ nhất của loại thuốc tránh thai này so với các loại khác chính là gây các cục máu đông", vị luật sư này nói. 

Công ty Bayer đã trả hơn 1 tỷ USD để giải quyết hàng ngàn vụ kiện ở Mỹ. Cả hai loại thuốc tránh thai Yaz và Yasmin đều là thuốc độc quyền của Bayer, được gọi là thuốc tránh thai "thế hệ mới", chứa progestin, drospirenone tổng hợp.

Một luật sư cho biết, có thể còn rất nhiều trường hợp tử vong do thuốc này mà chưa được biết đến và nhiều người khác đang phải dùng thuốc chống đông máu đến hết đời do uống thuốc tránh thai mà không biết.

Phản ứng trước dư luận, Bayer cho biết họ đang chiến đấu chống lại những cáo buộc đối với Yaz và Yasmin.

"Chúng tôi rất thất vọng về quyết định của Tư pháp đã xác nhận một trường hợp ở Ontario trong vụ kiện đang diễn ra liên quan đến Yaz và Yasmin. Chúng tôi đã nộp đơn yêu cầu Tòa án dừng thông qua quyết định đó và chúng tôi cũng đang đánh giá các lựa chọn pháp lý ... Trước hết là vì sự an toàn của các bệnh nhân của Bayer và chúng tôi hoàn toàn đứng đằng sau Yaz và Yasmin", hãng dược này viết trong thông báo gửi một cơ quan báo chí.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

H.M

Bình luận(0)