Nhà báo và stress

Google News

(Kiến Thức) - Mức độ căng thẳng của các nhà báo Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung đang trở thành một vấn đề ngày càng trầm trọng, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số và cuộc chiến tin tức khốc liệt.

Nhà báo stress dễ mắc một số bệnh mãn tính

Tính chất của nghề khiến báo chí trở thành một trong những nghề gâycăng thẳng nhất cho người làm. Các nhà báo thường xuyên phải tiếp xúc với những vấn đề phức tạp trong cuộc sống, bởi vậy, nguy cơ một số bệnh thể chất và tâm lý do ảnh hưởng của stress tăng cao.

 

Một số nhà báo tiết lộ họ là nạn nhân của những căn bệnh mãn tính như đột quỵ, tiểu đường, bệnh tim.

Mức độ căng thẳng của các nhà báo Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung đang trở thành một vấn đề ngày càng trầm trọng, đặc biệt là trong thời đại báo chí kỹ thuật số trong cuộc chiến tin tức khốc liệt.

Tiến sĩ Mohammed thuộc Trung tâm y tế Aster, Ấn Độ cho hay các nhà báo thường xuyên phải tiếp xúc với các tình huống bạo lực như tai nạn giao thông đường bộ, tự tử, thiên tai dẫn đến có thể bị chấn thương nghiêm trọng.

Năm 2005, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ liệt kê báo chí là một trong 7 công việc căng thẳng nhất nước Mỹ, hầu hết các nạn nhân thường bị kiệt sức hoặc tai nạn nghề nghiệp.

Theo kết quả điều tra năm 2007 về tình trạng sức khỏe và thu nhập của các  nhà báo cho thấy những thông tin gây sốc về nguyên nhân họ bỏ nghề, 36% là do tiền lương, 27% do lịch trình và giờ giấc của nghề, 19% là do căng thẳng và kiệt sức, còn lại 13% là những lý do khác.

Chú ý đến các dấu hiệu của sự căng thằng: Tham gia một lớp học thể dục phục hồi từ 90-120 phút để tìm lại cảm giác thư giãn. Các bài tập phục hồi sẽ làm cho bạn cảm thấy giảm lo lắng, bồn chồn, giúp tinh thần bạn tốt hơn từ bên trong. Các bài tập thể dục phục hồi cũng giúp bạn cảm thầy tự tin hơn và có thể tìm lại chính mình.

Sự căng thẳng trong công việc và cuộc sống nếu kéo dài sẽ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự bài tiết và sức khỏe cơ thể.

Một số nhà báo tiết lộ họ là nạn nhân của những căn bệnh mãn tính như đột quỵ, tiểu đường, bệnh tim.

(Xem thêm: Ngắm trung tâm thư giãn cho nhà báo Mỹ)

Những phương pháp đơn giản dưới đây sẽ giúp người làm báo  thoải mái hơn là sớm lấy lại tinh thần:

Uống nhiều nước

Trời nóng làm cơ thể mất nước nhiều hơn nên tất nhiên là bạn phải tăng cường nạp thêm nước để bù vào lượng nước đã mất.
Theo tính toán, cứ khoảng 0.9 kg cân nặng cần 28.4ml nước. Như vậy mỗi ngày, một người nặng khoảng 58 kg cần uống ít nhất 8 ly nước cỡ trung bình. Khi trời quá nóng, bạn có thể uống nhiều hơn nhưng lưu ý không nên uống thêm quá nhiều vì có thể phản tác dụng, khiến bạn gặp các vấn đề khác.

Nghệ thuật uống nước là nhấp từng ngụm nhỏ, tránh uống ừng ực.

Nhiều người vẫn nghĩ một cốc bia mát lạnh có thể nhanh chóng giải nóng. Tuy nhiên, trên thực tế, cồn có thể làm khô cơ thể nên bạn cần hạn chế dùng bia. Nước lọc vẫn là lựa chọn tốt nhất. Trong trường hợp ngán không muốn uống nhiều nước, bạn có thể thay thế bằng nước giải khát không có carbonat, ví dụ như nước trái cây.

Thở bằng bụng

Phương pháp này giúp giảm căng thẳng, lấy lại sự thoải mái, đặc biệt là những người mệt mỏi kéo dài.

Cụ thể: đặt tay phải trên bụng, tay trái trên ngực. Khi hít vào, để bụng căng lên ở mức độ tốt đa, ngực giữ nguyên. Khi thở ra, dùng lực tối đa giúp bụng co lại, ngực giữ nguyên tư thế.

Mát xa huyệt vị

Khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, khó chịu hay bồn chồn lo lắng, bạn có thể tự mát xa ở một số huyệt vị nhằm xoa dịu thần kinh giảm bớt sự căng thẳng.

Uống nước chè

Pha chén trà với 50g hoa cúc, 50g hoa nhài, dùng loại trà này khi căng thẳng sẽ giúp bạn thoái mái và an tâm hơn. Ngoài ra hồng trà cũng có tác dụng tương tự.

Giảm căng thẳng lúc dùng bữa

Khi công việc thực sự căng thẳng, bạn có thể lựa chọn cho mình một bữa trưa vừa ý giúp cải thiện được tâm trạng.
Hãy chọn thực phẩm chứa nhiều selenium như tỏi, cá; các loại ngũ cốc chứa vitamin B cũng rất có hiệu quả trong việc giảm áp lực. Thêm một tách cà phê giúp bạn sáng suốt hơn.

Viết blog

“Hãy viết ra sự phiền toái của bạn”, đó là cách giảm căng thẳng rất hiệu quả mà nhà tâm lý học của Mỹ đã đưa ra.

Đôi khi bạn không thể nói với mọi người ở cơ quan những rắc rối và phiền muộn của mình. Hãy để tất cả điều này được viết trên blog. Viết ra chúng tức là bạn đã giải phóng một phần những áp lực và lo lẳng của mình.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

HL

Bình luận(0)