Chữa trị thành công trẻ sơ sinh nhiễm HIV

Google News

(Kiến Thức) - Một em bé sinh ra mang virus HIV trong cơ thể ở bang Mississipi, Mỹ có khả năng đã được chữa khỏi, các nhà khoa học Mỹ cho hay hôm 3/3.

Các nhà khoa học chưa thể đảm bảo rằng em bé sẽ khỏe mạnh hoàn toàn dù những thí nghiệm đã cho thấy dấu hiệu của virus tồn tại trong cơ thể bé còn rất ít.

Tại cuộc họp bàn về vấn đề AIDS chính ở Atlanta, các chuyên gia công bố một vài hy vọng chữa trị thành công cho trẻ em bị HIV từ khi sinh ra. Đặc biệt là ở châu Phi, nơi có rất nhiều trẻ em sinh ra mang theo virus từ mẹ.
 Tiến sĩ Deborah Persaud thuộc Trung tâm trẻ em Johns Hopkins, thành viên điều trị cho bé sơ sinh nhiễm HIV.

Một bác sĩ tiết lộ, em bé này được điều trị bằng phương pháp nhanh và mạnh hơn so với thường lệ, được truyền kết hợp 3 loại thuốc trong vòng 30 giờ sau khi sinh. 

Phương pháp điều trị nhanh và mạnh nhằm đẩy lùi virus HIV ra khỏi máu của bé trước khi chúng hình thành nơi ẩn náu trong cơ thể. Cái gọi là tổ tế bào ngủ có thể tấn công cơ thể người bệnh rất nhanh nếu ngừng uống thuốc, Tiến sĩ Deborah Persaud ở Trung tâm nhi thuộc Đại học Johns Hopkins, nói.

TS. Persaud cũng cho biết em bé đã được chữa trị thành công về mặt chức năng, nghĩa là có khả năng thuyên giảm lâu dài ngay cả khi mọi dấu vết của virus HIV chưa biến mất hoàn toàn.

Bước tiếp theo, nhóm của TS. Persaud dự định sẽ thực hiện nghiên cứu để chứng minh phương pháp điều trị tích cực hơn đối với nhóm trẻ mang nguy cơ mắc căn bệnh này. “Có lẽ chúng tôi sẽ đạt tới giai đoạn ngăn chặn hoàn toàn tổ tế bào ngủ”, TS. Persaud nói.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Fauci nhấn mạnh không ai được ngừng uống thuốc chống AIDS sau khi thấy trường hợp này thành công. Nhưng điều đó “mở ra nhiều cửa” để nghiên cứu xem những trẻ em khác có khả năng điều trị được hay không. Nghiên cứu trên cho thấy trẻ sơ sinh có nguy cơ cao tốt nhất là phải được điều trị ngay từ lúc mới sinh ra.

Cẩm Linh (Theo AP)

Bình luận(0)