“Tòi” đỉa to bằng ngón tay từ cổ họng bệnh nhân

Google News

Anh Thái vào viện với triệu chứng ho khan lâu ngày, có đờm đặc, cổ họng bị viêm, cơ thể gầy gò, uống thuốc không suy giảm.

Các bác sĩ phát hiện một con đỉa to khoảng 6 cm (bằng ngón tay) đang sống trong cổ họng anh Thái, ngụ ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh vừa nội soi, gắp bỏ thành công con đỉa trâu lớn bằng ngón tay trong thanh quản anh Lê Khắc Thái (36 tuổi).

Anh Thái vào viện với triệu chứng ho khan lâu ngày, có đờm đặc, cổ họng bị viêm, cơ thể gầy gò, uống thuốc không suy giảm. Các bác sĩ phát hiện trong thanh quản anh Thái có một dị vật đang di chuyển, nghi là đỉa có kích thước dài khoảng 6 cm.
Con đỉa được gắp ra trong thanh quản anh Thái.
Con đỉa được gắp ra trong thanh quản anh Thái.

Bệnh nhân cho biết, trong một lần đi rừng đã dùng nước khe suối để rửa mặt. Có thể con đỉa nhỏ đi theo đường nước vào mũi rồi chui xuống thanh quản anh và hút máu, phát triển.

Tình trạng đỉa chui vào người rồi sống ký sinh trong các bộ phận của cơ thể rất hay gặp ở các tỉnh miền Trung. Các bác sĩ ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã nhiều lần nội soi, gắp bỏ dị vật là đỉa, vắt ra khỏi cơ thể người bệnh. Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị đỉa ký sinh trong cơ thể thường là người miền núi, hay sử dụng nước trong các khe suối trong mỗi chuyến đi rừng... Khi mới chui vào cơ thể theo đường nước, những con đỉa này có kích thước bé xíu nhưng chỉ một thời gian ngắn chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân miền núi không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối, vũng tù trên rừng để uống, sinh hoạt, tránh đỉa, vắt chui vào người.

Theo Tin nhanh Việt Nam
[links()]

Bình luận(0)