Tìm thấy loài ếch mới có kích cỡ chưa bằng móng tay

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học vừa phát hiện 7 loài ếch mới với kích thước nhỏ hơn móng tay trong rừng nhiệt đới ở Brazil.

Tim thay loai ech moi co kich co chua bang mong tay
Những loài ếch mới có chiều dài chưa đầy 1 cm, nhỏ hơn cả móng tay.
Trong suốt 5 năm tìm kiếm trong rừng nhiệt đới tại bang Parana và Santa Catarina ở Brazil, các nhà khoa học thuộc trường đại học Universidade Federal do Paraná đã phát hiện 7 loài ếch tí hon mới thuộc họ Brachycephalus. Những loài ếch mới này có kích thước rất nhỏ với cá thể trưởng thành chỉ dài chưa đầy 1cm.
Những loài ếch tí hon mới được phát hiện sống trên đỉnh núi với mây che phủ trong các khu rừng biệt lập, khiến chúng dễ bị đe dọa diệt vong bởi biến đổi khí hậu và nạn phá rừng. Màu da sáng và sặc sỡ của chúng là một cách loài này cảnh báo kẻ thù về chất độc trên da của mình.
Những loài ếch này thuộc họ Brachycephalus, được cho là sinh sống thành nhóm tại các khu rừng nhiệt đới ở miền nam Brazil từ những năm 1880. Loài ếch đầu tiên thuộc họ này được nhà tự nhiên học người Đức Johann Baptist von Spix miêu tả vào năm 1842.
Tim thay loai ech moi co kich co chua bang mong tay-Hinh-2
Các loài ếch mới đều có màu sắc sặc sỡ.
“Mặc dù kiệt sức vì tìm kiếm tại nhiều khu vực khác nhau, nhưng chúng tôi luôn có cảm giác tò mò về những loài mới trông như thế nào”, giáo sư Marcio Pie, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.
Những loài ếch mới được phát hiện không chỉ gây ấn tượng bởi kích thước tí hon mà còn bởi màu sắc của chúng. Ví dụ, loài Brachycephalus mariaeterezae, có màu cam sáng với những đốm xanh dọc sống lưng. Trong khi đó, loài Brachycephalus olivaceus có màu nâu xanh, loài Brachycephalus auroguttatus có màu vàng sáng trên đầu và mờ dần về chân.
Tim thay loai ech moi co kich co chua bang mong tay-Hinh-3
Một cặp ếch cõng nhau khi giao phối.
Các loài ếch mới cũng rất đa dạng về ngoại hình tùy thuộc vào môi trường sống của chúng. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện một cặp ếch cõng nhau trong quá trình giao phối.
Hà Vũ (theo DM)

Bình luận(0)