Sao camera điện thoại thì hình tròn mà chụp ra ảnh hình vuông?

Google News

Đã bao giờ bạn từng hỏi vì sao camera trên smartphone có hình tròn nhưng cho ảnh hình chữ nhật chưa? Đây thực sự là một câu hỏi thú vị mang tính tìm hiểu khoa học mà chắc hẳn là nhiều người đã từng tò mò muốn biết.

Đầu tiên chúng ta cần phải biết cấu tạo của một camera trên smartphone hay máy ảnh đều có 2 thành phần chính là sensor (cảm biến) và lens (ống kính). Đây là 2 phần chính để tao ra một bức ảnh hoàn chỉnh nhất và cũng là yếu tố quyết định bức ảnh hình gì. Thấu kính thường hình tròn và cảm biến thì chữ nhật.
Sao camera dien thoai thi hinh tron ma chup ra anh hinh vuong?
 

Cũng như máy ảnh DSLR - Mirorless hay Compact, ống kính trên smartphone cũng có dạng hình tròn vì mục đích tập trung ánh sáng vào cảm biến tốt nhất. Hơn thế nữa, cấu tạo quang học gồm các ống kính bên trong thì việc hình tròn giúp có Moteur lấy nét, điều khiển vị trí các ống kính bên trong có thể dễ dàng hoạt động hơn.

Việc ống kính hình tròn cũng vì một lí do nhỏ nữa là hình ảnh thu được từ ống kính của smartphone hay máy ảnh thì đều lớn hơn kha khá cảm biến (sensor) của nó. Đó là nguyên tắc hoạt động cơ bản trong mọi máy ảnh. Và vì thế, họ không muốn làm một ống kính hình vuông cho dù điều đó là một điều khả dĩ và có thể thực hiện.

Khi ống kính sử dụng cảm biến hình tròn, những bức ảnh cho ra sẽ có hình tròn. Tuy nhiên, cảm biến này sẽ làm cho phần ánh sáng ở phần viền bức ảnh được uốn cong nhiều hơn để có thể lấp đầy phần viền của khung ảnh, do đó những bức ảnh bị biến dạng nếu so với mắt thường.

Để khắc phục vấn đề này, các nhà sản xuất smartphone phải sử dụng cảm biến hình chữ nhật và phải cắt bỏ những phần thừa này để giữ lại những bức ảnh có hình dạng tương ứng với tỷ lệ kích thước tối ưu. Do đó, những bức ảnh khi chụp với cảm biến này sẽ giống với thực tế quan sát nhất.

Vậy, nếu cảm biến hình tròn thì sao?

Sao camera dien thoai thi hinh tron ma chup ra anh hinh vuong?-Hinh-2
 

Nếu cảm biến hình tròn thì… tất nhiên ảnh sẽ ra hình tròn. Tuy nhiên, để in thành album hay treo lên khung hình vuông thì ta lại phải crop ảnh qua các phần mềm để nó trở thành hình chữ nhật.

Do đó, các hãng máy ảnh hay smartphone đều trang bị cảm biến hình hình chữ nhật vì nó sẽ giống với thực tế quan sát nhất. Nhiếp ảnh là nghệ thuật qua đôi mắt và “góc nhìn thế giới” thực của mắt bạn là hình chữ nhật, do đó nó quyết định tại sao cảm biến và cả khung ảnh đều hình chữ nhật.

Theo Duy Huỳnh/Saosstar

>> xem thêm

Bình luận(0)