Cua mang khuôn mặt Samurai giận dữ và sự thật thú vị

Google News

(Kiến Thức) - Loài cua Heikegani kỳ lạ, loài giáp xác nổi tiếng ở Nhật Bản có khuôn mặt hệt như khuôn mặt của một Samurai đang vô cùng tức giận, khiến nhiều người ngỡ ngàng và thích thú khi nhìn thấy.

Trên thế giới có nhiều loại động vật kỳ dị mang khuôn mặt con người, trong đó có loài giáp xác nổi tiếng ở Nhật Bản, đó là loài cua Heikegani hay còn được gọi là cua mặt người.
 
Sở dĩ có cái tên đó là do phần mai của loài cua Heikegani có hình dáng, đường nét của vân nổi giống hệt như khuôn mặt lúc giận dữ của những chiến binh Samurai.
Cua Heikegani có tên khoa học là Heikeopsis japonica, là một loài cua bản địa của Nhật Bản.
Mời quý vị xem video: Khi động vật trở nên hung dữ
Người Nhật coi chúng là hóa thân của những chiến binh Samurai thuộc gia tộc Heike, một gia tộc samurai vô cùng dũng mãnh nhưng không may bại trận trong cuộc chiến tranh chấp ngai vàng vào năm 1185.
 
Ghi chép cho biết, trong trận chiến khốc liệt Dan-no-ura vào năm 1185, hàng trăm chiến binh Samurai đã bỏ mạng trên biển. Cơ thể của họ sau khi trôi dạt trên biển đã chìm xuống, vùi lấp trong lớp cát dưới đáy biển.
Linh hồn của họ thì cư ngụ trong thân xác của loài cua Heikegani, để rồi gương mặt giận dữ mang theo tín nhiệm tử chiến của họ được khắc trên mai của loài cua này.
 
Không ít người cho rằng truyền thuyết về loài cua mặt người này là không có thật và nhà thiên văn học nổi tiếng Carl Sagan là một trong số đó. Ông cho rằng sự giống nhau kỳ lạ giữa mai cua và khuôn mặt tức giận của những chiến binh Samurai đơn giản là do quá trình chọn lọc nhân tạo. Quá trình này đào thải những biến dị bất thường, giữ lại những biến dị có lợi.
 
Được biết, những con cua truyền thuyết Heikegani có kích thước rất nhỏ, chỉ chừng 4cm. Theo giải thích khoa học, con người thấy phần mai cua giống hệt mặt người là do một hội chứng có tên “pareidolia” tạo nên, hay còn biết tới như một loại “ảo giác”.
Tuy vậy, đến tận ngày này, khi bắt được những con cua Heikegani, những ngư dân Nhật Bản sẽ lại thả chúng xuống biển. Đây được coi là cách họ bày tỏ lòng tôn kính với những chiến binh Samurai thuộc bộ tộc Heike.
Kiều Dụ (Theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)