Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại Biển Đông, nơi được đánh giá là vùng biển dữ, trung bình một năm có hơn 10 cơn bão mạnh.Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, các cơn bão mạnh đến mức cao nhất, kể cả cấp 14-15 cũng chưa đánh bật được giàn khoan Hải Dương 981. Khả năng “siêu nhân” của giàn khoan Hải Dương 981 chính là công nghệ đóng giàn khoan mà nó sở hữu: tuy được đóng ở Trung Quốc nhưng sản xuất theo thiết kế, tiêu chuẩn của Mỹ, cụ thể là công ty Friede &Goldman (FG).Tiêu chí đầu tiên đặt ra khi đóng giàn khoan Hải Dương 981 là nó có thể chống những điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt nhất. Do đó, những trận bão mạnh nhất, quái dị nhất trong lịch sử 200 năm loài người được công ty đóng tàu đưa ra làm điều kiện thử nghiệm cho giàn khoan. Mặc dù là giàn khoan Trung Quốc công nghệ Mỹ, Trung Quốc tráo trở vẫn tự nhận giàn khoan Hải Dương 981 là của mình “hoàn toàn tự nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, lắp đặt, thử nghiệm... ” và chỉ cho một chú thích nho nhỏ là theo mẫu chung ExD của Công ty F&D Mỹ. Thực tế, trước đó 6 năm vào tháng 11/2006 trên các tạp chí hàng hải toàn cầu thông báo một sự kiện to lớn: Tổng công ty dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) ký với công ty Friede &Goldman hợp đồng trị giá 4,6 tỷ NDT (thực tế giá thành công bố là 6 tỷ NDT) để Trung Quốc chế tạo chiếc giàn khoan nửa chìm nước sâu đầu tiên của nước này và đó chính là Hải Dương 981. Giàn khoan nửa chìm được chế tạo dựa trên sự huy động tổng lực của Trung Quốc với rất nhiều đơn vị như Viện 708 của CSSC, Viện Nghiên cứu Thiết kế của Tổng công ty dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), Đại học Đại Liên, Đại học Giao thông Thượng Hải, xưởng đóng tàu Ngoại Cao Kiều, xưởng Đại Liên.
Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại Biển Đông, nơi được đánh giá là vùng biển dữ, trung bình một năm có hơn 10 cơn bão mạnh.
Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, các cơn bão mạnh đến mức cao nhất, kể cả cấp 14-15 cũng chưa đánh bật được giàn khoan Hải Dương 981.
Khả năng “siêu nhân” của giàn khoan Hải Dương 981 chính là công nghệ đóng giàn khoan mà nó sở hữu: tuy được đóng ở Trung Quốc nhưng sản xuất theo thiết kế, tiêu chuẩn của Mỹ, cụ thể là công ty Friede &Goldman (FG).
Tiêu chí đầu tiên đặt ra khi đóng giàn khoan Hải Dương 981 là nó có thể chống những điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt nhất. Do đó, những trận bão mạnh nhất, quái dị nhất trong lịch sử 200 năm loài người được công ty đóng tàu đưa ra làm điều kiện thử nghiệm cho giàn khoan.
Mặc dù là giàn khoan Trung Quốc công nghệ Mỹ, Trung Quốc tráo trở vẫn tự nhận giàn khoan Hải Dương 981 là của mình “hoàn toàn tự nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, lắp đặt, thử nghiệm... ” và chỉ cho một chú thích nho nhỏ là theo mẫu chung ExD của Công ty F&D Mỹ.
Thực tế, trước đó 6 năm vào tháng 11/2006 trên các tạp chí hàng hải toàn cầu thông báo một sự kiện to lớn: Tổng công ty dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) ký với công ty Friede &Goldman hợp đồng trị giá 4,6 tỷ NDT (thực tế giá thành công bố là 6 tỷ NDT) để Trung Quốc chế tạo chiếc giàn khoan nửa chìm nước sâu đầu tiên của nước này và đó chính là Hải Dương 981.
Giàn khoan nửa chìm được chế tạo dựa trên sự huy động tổng lực của Trung Quốc với rất nhiều đơn vị như Viện 708 của CSSC, Viện Nghiên cứu Thiết kế của Tổng công ty dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), Đại học Đại Liên, Đại học Giao thông Thượng Hải, xưởng đóng tàu Ngoại Cao Kiều, xưởng Đại Liên.