Xuống đường hầm sâu 18m của kim tự tháp Teotihuacan, tìm thấy 4 vật kỳ lạ

Google News

Teotihuacan và những bí ẩn của thành phố này đến nay vẫn khiến nhà khảo cổ đau đáu giải mã.

Theo tin tức khảo cổ mới nhất cho hay, một nhóm các chuyên gia dẫn đầu bởi nhà khảo cổ Sergio Gómez, thuộc Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico đã có phát hiện quan trọng bên trong kim tự tháp Teotihuacan cổ kính của Mexico.

Cụ thể, khi di chuyển vào đường hầm sâu 18 mét của kim tự tháp Teotihuacan, họ phát hiện những vật có niên đại 1.800 năm tuổi đặt tại đền thờ thần Quetzalcóatl. Chúng là 4 bó hoa khô, được bảo quản trong tình trạng tốt, dây thừng buộc hoa vẫn còn nhận diện được.

"Đây là một phát hiện rất quan trọng vì nó nói lên các nghi lễ được thực hiện ở nơi này cách đây hàng nghìn năm" - Ông Sergio Gómez nói với hãng tin Mexico La Jornada.

Xuong duong ham sau 18m cua kim tu thap Teotihuacan, tim thay 4 vat ky la

Những bó hoa khô tìm thấy bên dưới kim tự tháp Teotihuacan ở Mexico. Ảnh: La Jornada.

Quetzalcóatl, hay 'Plumed Serpent' là một vị thần quan trọng trong thời kỳ của Mesoamerica cổ đại - một khu vực lịch sử bao gồm trung tâm Mexico qua Belize, Guatemala, El Salvador, Honduras, Nicaragua và bắc Costa Rica.

Vị thần này được cho là đã ban ngô cho nhân loại và tạo ra loài người, đó có thể là lý do tại sao việc dâng hoa được phát hiện dưới đền thờ của vị thần.

Sergio Gómez nói rằng còn quá sớm để xác định chúng là loại hoa gì - nhưng ông hy vọng đội của ông sẽ sớm tìm được câu trả lời.

"Mặc dù chúng tôi không biết chính xác thời điểm những bó hay này xuất hiện. Kết luận ban đầu của chúng tôi là chúng xuất hiện ứng với giai đoạn đầu tiên của Teotihuacan, từ 1.800 đến 2.000 năm trước" Sergio Gómez giải thích.

Nhóm các nhà khảo cổ của Sergio Gómez đã làm việc tại thành phố đổ nát Teotihuacan trong gần 12 năm, sàng lọc đất, đá và kim tự tháp cổ đại để tìm manh mối về những người từng gọi khu vực này là nhà.

Cách Thành phố Mexico khoảng 50 km về phía bắc, Teotihuacan - với các kim tự tháp khổng lồ của Mặt Trời và Mặt Trăng - được tạo thành từ một mê cung gồm các cung điện, đền thờ, nhà cửa, xưởng, chợ và đường xá.

Thành phố Teotihuacan - trung tâm của khu vực Mesoamerica thời kỳ tiền Aztecs - được cho là xây dựng vào năm 100 trước Công nguyên và tồn tại cho đến thế kỷ thứ 8. Các nhà khảo cổ coi đây là một trong những nơi có ảnh hưởng nhất ở Bắc Mỹ thời kỳ tiền Tây Ban Nha, với dân số 200.000 người vào thời kỳ đỉnh cao.

Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ 5% thành phố Teotihuacan đã được khai quật mặc dù đã hơn 100 năm thăm dò.

Trong quá trình khai quật, Sergio Gómez đã thu hồi được hơn 100.000 hiện vật trong thành phố cổ đại và đặc biệt là bên dưới 3 kim tự tháp vẫn còn sừng sững.

Và 4 bó hoa khô dùng cho cúng lễ dường như là những vật liệu thực vật nguyên vẹn đầu tiên được tìm thấy tại địa điểm này.

Vào năm 2011, nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những lễ vật khác dưới chân kim tự tháp, bao gồm hài cốt động vật, ba bức tượng nhỏ của con người và một chiếc mặt nạ màu xanh lá cây đầy ám ảnh đã được sử dụng trong các nghi lễ cách đây 2.000 năm.

Perez Cortez, một điều tra viên của Trung tâm Zacatecas INAH, cho biết trong một tuyên bố khi chiếc mặt nạ được phát hiện: "Chúng tôi biết các lễ vật này là một phần của một buổi lễ dâng lên thần Quetzalcóatl. Điều này cho thấy đời sống tín ngưỡng phong phú của người Teotihuacan cổ đại".

Bí ẩn của Teotihuacan

Teotihuaca có nghĩa là 'Nơi con người trở thành thần thánh'.

Xuong duong ham sau 18m cua kim tu thap Teotihuacan, tim thay 4 vat ky la-Hinh-2

Vị trí của Teotihuacan ở Mexico. Ảnh: DM

Địa điểm này được cho là một khu chôn cất.

Người Teotihuacan thờ 8 vị thần, và họ được cho là thực hiện các nghi lễ hiến tế con người.

Thành phố cổ được thành lập cách đây 2.500 năm và từng là một trong những thành phố lớn nhất trên Trái đất với hơn 100.000 cư dân - Trái đất vào thời điểm này chỉ có 200 triệu người.

Đây là thành phố lớn nhất của vùng Mesoamerica - là khu vực lịch sử bao gồm trung tâm Mexico qua Belize, Guatemala, El Salvador, Honduras, Nicaragua và bắc Costa Rica.

Thành phố đã hoàn toàn bị bỏ hoang vào năm 700 sau Công nguyên. Hiện nay có rất ít thông tin về nền văn minh này, hoặc điều gì đã gây ra cuộc di cư hàng loạt đó.  

Theo Trang Ly/Pháp luật & Bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)