|
Ảnh minh họa. |
Hỏi: Xe máy của tôi khi đi đường bị ngập nước vẫn nổ máy đi qua chỗ ngập được thì có cần kiểm tra, bảo dưỡng gì không? - Nguyễn Văn Hòa (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Ông Lê Bình, trường Kỹ thuật ứng dụng Hà Nội tư vấn: Thực tế tất cả xe máy được thiết kế không phải để lội nước, phần lớn các bộ phận của xe chỉ hoạt động tốt trong điều kiện khô ráo. Tuy nhiên, trong điều kiện đường bị ngập thậm chí đến tận ngang xe, một số người vẫn có thể điều khiển cho xe chạy qua bằng cách đi số thấp và giữ đều tay ga. Mặc dù đi qua đoạn ngập sâu, máy vẫn nổ bình thường nhưng không có nghĩ là vô hại đối với xe. Những nguy cơ hỏng hóc sẽ là rất lớn nếu xe không được bảo dưỡng ngay sau đó.
Lý do là vì trong bộ điều chỉnh áp suất (các-te) của xe máy bao giờ cũng có lỗ cân bằng áp suất thường xuyên hút và đẩy không khí ra để áp suất trong và ngoài máy được cân bằng. Khi bạn đi qua chỗ ngập, nếu nước ngập qua lỗ cân bằng áp suất và bị hút vào trong buồng máy, thì chắc chắn dầu cũng vẫn bị hỏng, sau vài ngày sẽ biến chất thành màu đục như sữa. Dầu mất khả năng bôi trơn sẽ dẫn đến kẹt xi lanh và nhiều hỏng hóc khác. Ngoài ra, sự cố ngập nước cũng làm tăng nguy cơ chập cháy ở các hệ thống điện trên xe hoặc làm sai lệch các cảm biến thể hiện thông số kỹ thuật an toàn của xe.
Tốt nhất, bạn nên mang xe đến thợ kỹ thuật để được kiểm tra, thay dầu, sấy khô và làm sạch các đầu mối trong hệ thống điện, tránh nguy cơ các mối nối bị ăn mòn hoặc oxy hóa trong quá trình sử dụng. Đồng thời, làm khô hệ thống phanh của xe để giảm thiểu khả năng má phanh bị chai, mục, sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch tạp chất dính trên xích, chân phanh và cần khởi động...