Tiết lộ đáng sợ từ núi lửa trên Mặt trăng iO, sao Mộc

Google News

(Kiến Thức) - Ngọn núi lửa lớn nhất trên mặt trăng Io, sao Mộc sẽ phun trào bất cứ lúc nào, nghiên cứu mới cho thấy. Núi lửa rất khó dự đoán vì chúng rất phức tạp.

Loki Patera, hồ dung nham rộng 125 dặm (200 km) nằm trong một miệng núi lửa mạnh nhất trong hệ mặt trời đã có hoạt động khá đều đặn trong vài thập kỷ qua.

"Nếu hành vi này vẫn giữ nguyên, núi lửa Loki trên Io, sao Mộc sẽ nổ ra từ khoảng tháng 9-11/ 2019”, Julie Rathbun, một nhà khoa học cao cấp tại Viện Khoa học Hành tinh ở Tucson, Arizona cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi dự đoán chính xác rằng vụ phun trào cuối cùng đã xảy ra vào tháng 5/2018".

Tiet lo dang so tu nui lua tren Mat trang iO, sao Moc
Nguồn ảnh: Phys. 

Các nhà khoa học không chắc chắn điều gì thúc đẩy sự bùng nổ của núi lửa Loki. Các chuyên gia cho rằng, có một quá trình rất khác so với những gì đằng sau các vụ phun trào núi lửa điển hình trên Trái đất: Lớp trên cùng của Loki Patera thực tế vẫn đông cứng lại, sau đó rơi vào phần chất lỏng dung nham nằm bên dưới.

Không dừng lại ở đó; tính chu kỳ của các vụ phun trào núi lửa này cũng đã thay đổi qua nhiều thập kỷ. Các vụ nổ xảy ra cứ sau 540 ngày Trái đất hoặc lâu hơn vào những năm 1990. Hành vi định kỳ dường như dừng lại vào đầu những năm 2000 nhưng lại xuất hiện vào khoảng năm 2013, với những vụ phun trào hiện đang diễn ra vào khoảng sau mỗi 475 ngày.

Với tất cả những thay đổi và sự không chắc chắn này, nhiều khả năng Loki rất dễ bùng nổ bất kỳ lúc nào trong thời gian tới.

"Núi lửa rất khó dự đoán vì chúng rất phức tạp. Nhiều thứ ảnh hưởng đến các vụ phun trào núi lửa, bao gồm cả tốc độ cung cấp magma, thành phần của magma - đặc biệt là sự hiện diện của bong bóng trong magma, loại đá mà núi lửa nằm trong miệng, tình trạng gãy của đá và nhiều vấn đề khác ", ông Rathbun nói trong cùng một tuyên bố.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.


Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)