Thú vị thông tin mới về tuổi tác nhiều cụm sao hình cầu

Google News

(Kiến Thức) - Các cụm sao hình cầu có thể trẻ hơn 4 tỷ năm so với trước đây, nghiên cứu mới do Đại học Warwick dẫn đầu vừa công bố. Để có kết luận này, nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát 150-180 cụm sao được cho là tồn tại trong thiên hà Milky Way.
 

Cụ thể, nghiên cứu mới cho rằng phần lớn các cụm sao hình cầu có thể trẻ hơn, chỉ khoảng 9 tỷ năm tuổi so với 13 tỷ năm tuổi theo như các nhận định trước đó.
 Nguồn ảnh: Space.
Sau đó, họ dùng mô hình quang phổ đo lường lượng sao Synthesis (BPASS) để khám phá những màu sắc của ánh sáng từ các sao đôi cũ trong quần thể cụm sao, cũng như dấu vết của các nguyên tố hóa học được thấy trong quang phổ của chúng.
Thông qua việc sử dụng các mô hình BPASS và tính tuổi của các hệ sao đôi, các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng cụm sao cầu có thể chỉ khoảng 9 tỷ năm tuổi, trẻ hơn 4 tỷ năm tuổi so với những nhận định trước đó.

Mời quý vị xem video: NASA đo khoảng cách tới cụm sao 13,4 tỷ năm tuổi

Các mô hình BPASS được phát triển với sự hợp tác của Tiến sĩ JJ Eldridge thuộc Đại học Auckland, trước đây đã chứng minh hiệu quả trong việc khám phá các đặc tính các cụm sao hình cầu trong vũ trụ.
"Việc xác định tuổi cho các cụm sao luôn luôn phụ thuộc vào việc so sánh các quan sát với các mô hình sao, cung cấp những hiểu biết mới quan trọng có thể thay đổi theo thời gian”.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)