Thú cưng sở hữu 'face ID', hợp đồng bảo hiểm riêng

Google News

Không chỉ áp dụng cho con người, lĩnh vực bảo hiểm và thuật toán AI nhận diện khuôn mặt đã bắt tay nhau lấn sân sang thị trường "chó mèo".

Việc mua bảo hiểm thú cưng từ lâu thường gắn liền với những biên bản giấy tờ nhàm chán, không chỉ thế, thú nuôi sẽ phải được đưa đến các cơ sở thú y để cấy vi mạch theo dõi lên cơ thể.

Trước những phiền toái đó, "gã khổng lồ" thanh toán điện tử Trung Quốc Alipay đã đưa ra một giải pháp hoàn toàn mới.

Thu cung so huu 'face ID', hop dong bao hiem rieng

Thuật toán AI của Alipay sẽ cung cấp người dùng những hướng dẫn để thiết lập hợp đồng bảo hiểm qua nhận diện khuôn mặt. Ảnh: Handout.

Giờ đây, nhờ có Alipay, thú cưng có thể sở hữu riêng một hợp đồng bảo hiểm dưới dạng nhận diện khuôn mặt. Đây là nền tảng được điều hành bởi Ant Financial, một chi nhánh của tập đoàn Alibaba.

Chỉ bằng vài thao tác chụp ảnh đơn giản, phần mềm của Alipay sẽ sử dụng AI để thiết lập một bản “dấu vân mũi” cho thú cưng. Tương tự dấu vân tay con người, lớp da trên mũi của các loài động vật như chó hay mèo đều “độc nhất vô nhị” và tồn tại vĩnh viễn.

Alipay cho biết công nghệ này có tỷ lệ chính xác trên 99% mà không cần đến phương pháp cấy chip truyền thống. Phí bảo hiểm hàng năm cho dịch vụ này sẽ dao động từ 28 USD, hỗ trợ người nuôi một khoản tiền chăm sóc lên tới 429 USD nếu một số trường hợp xấu xảy ra.

Thu cung so huu 'face ID', hop dong bao hiem rieng-Hinh-2

Để tham gia, người dùng cần cung cấp các thông tin chi tiết về thú nuôi của mình. Ảnh: Handout.

Theo SCMP, chương trình bảo hiểm thú cưng kỹ thuật số được hợp tác giữa Bảo hiểm lục địa Trung Quốc và công ty bảo hiểm kỹ thuật số ZhongAn.

Tính đến nay, Alipay là nền tảng đầu tiên cung cấp bảo hiểm vật nuôi kỹ thuật số thông qua quá trình thu thập thông tin sinh trắc học.

Ngoài bảo hiểm, những người yêu động vật và các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rất nhiều ứng dụng khác liên quan đến nhận dạng khuôn mặt động vật như tra cứu thông tin thú nuôi thất lạc, hay theo dõi động vật hoang dã mà không cần can thiệp vào môi trường sống của chúng.

Một ứng dụng điện thoại khác có tên Finding Rover sử dụng chức năng nhận diện khuôn mặt để giúp định vị chó lạc. Dựa trên những thuật toán được phát triển tại Đại học Utah, ứng dụng này giúp thu thập hình ảnh những chú chó lạc từ chủ của chúng, sau đó đối chiếu với một cơ sở dữ liệu về những chú chó được tìm thấy tại các trung tâm cứu trợ động vật hay từ những người dùng khác.

Nhờ có ứng dụng này, đã có hơn 15.000 trường hợp thú cưng được đoàn tụ về với chủ nhân.

Theo Minh Khánh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)