Sửng sốt phát hiện trên hành tinh ngoại lai WASP-19b

(Kiến Thức) - Đặc điểm bất ngờ liên quan tới khí quyển hành tinh ngoại lai WASP-19b được các nhà khoa học phát hiện.

Cụ thể, một nhóm các nhà khoa học Ấn Độ vừa công bố thông tin rằng, họ đã phát hiện ra hợp chất Titan oxit trong khí quyển hành tinh ngoại lai WASP-19b.

Sung sot phat hien tren hanh tinh ngoai lai WASP-19b
Nguồn ảnh: Zeenews.

Được biết, WASP-19b có khối lượng gần bằng với sao Mộc, quay quanh gần với ngôi sao mẹ của nó, hoàn thành một quỹ đạo chỉ trong 19 giờ và khí quyển của nó ước tính có nhiệt độ khoảng 2.000 độ C.

Trong lần phát hiện mới nhất, các nhà khoa học phát hiện trong khí quyển ngoại hành tinh này chứa Titan oxit, một lượng nước nhỏ và các vết tích của natri, cùng với một đám mây sương mù phân tử phân tán mạnh mẽ.

Sung sot phat hien tren hanh tinh ngoai lai WASP-19b-Hinh-2
Nguồn ảnh: Zeenews.

Trong bầu khí quyển của các hành tinh nóng như WASP-19b, titan oxit đóng vai trò như là chất hấp thụ nhiệt.

Nếu có khối lượng đủ lớn, các phân tử chất này này sẽ ngăn không cho nhiệt vào cũng như thoát ra ngoài bầu khí quyển, dẫn đến sự đảo ngược nhiệt độ - nhiệt độ cao hơn ở tầng trên khí quyển và thấp hơn ở tầng dưới.

Sung sot phat hien tren hanh tinh ngoai lai WASP-19b-Hinh-3
Nguồn ảnh: Zeenews.

Sự hiện diện của oxit titan trong bầu khí quyển của WASP-19b có thể có những ảnh hưởng đáng kể đến cấu trúc và lưu thông nhiệt độ trong khí quyển hành tinh này"- Ryan MacDonald, một nhà thiên văn học thuộc Đại học Cambridge cho biết thêm.

Xem thêm video:Ngôi sao lớn nhất vũ trụ - Nguồn video: Khoa học vũ trụ và khám phá.

Huỳnh Dũng (theo Zeenews)