Sự thật về "rỉ sét" trên Mặt trăng

Google News

Mặt trăng vốn được biết đến bởi sự khô khốc và hoàn toàn thiếu vắng oxy. Vậy hiện tượng rỉ sét trên bề mặt Mặt trăng vì đâu mà có?

Khi nghĩ đến “rỉ sét”, nhiều người nghĩ về thứ màu đỏ bong tróc mà có thể tìm thấy ở mặt dưới của một chiếc Buick đời 1983. Nó vẫn là một loại oxit sắt, nghĩa là nó được tạo thành từ các nguyên tử sắt và oxy. Nhưng rỉ sét trên mặt trăng thực chất là một loại khoáng chất có tên là hematit. Và khi Hematit được phát hiện trên Mặt trăng vào năm 2020, nó đã gây chấn động lớn. Có điều, Hematit thường hình thành khi một khối sắt kim loại tiếp xúc với nước và khí oxy.

Tuy nhiên, Mặt trăng vốn được biết đến bởi sự khô khốc và hoàn toàn thiếu vắng oxy. Vậy hiện tượng rỉ sét trên bề mặt Mặt trăng vì đâu mà có?

Mặt trăng đang hơi chuyển sang màu đỏ của hiện tượng rỉ sét, và đây có thể là lỗi của Trái đất. Trái đất đang vươn ra khỏi khoảng trống không gian, đồng thời cung cấp cả nguồn oxy cho mặt trăng. Từ trường bảo vệ hành tinh của chúng ta không phải là một hình cầu hoàn hảo. Khi gió Mặt trời thổi vào, nó sẽ bị biến dạng. Và cái đuôi dài đó kéo dài đến tận Mặt trăng. Vì vậy, trong khoảng 5 ngày mỗi tháng, khi che chắn Mặt trăng khỏi gió mặt trời, đuôi từ cũng ném các hạt tích điện từ bầu khí quyển phía trên Trái đất về phía bề mặt Mặt trăng.

Trở lại năm 2017, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Astronomy ước tính rằng hàng chục nghìn ion oxy có nguồn gốc từ Trái đất được “cấy” vào Mặt trăng mỗi giây. Đó là nguồn oxy vậy còn nước thì sao?

Và theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2023, một số tác giả đã phát hiện rằng, sự hình thành nước không giảm khi Mặt trăng được che chắn khỏi gió mặt trời.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng Trái đất không chỉ bắn ra các ion oxy giúp Mặt trăng rỉ sét.

Một loạt các electron cũng bị cuốn theo trong chuyến đi. Các nhà khoa học cho rằng những hạt bụi di chuyển nhanh va vào Mặt trăng, giải phóng các phân tử nước và hòa trộn chúng với sắt bề mặt của hành tinh. Các hạt bụi này thậm chí có thể mang theo một lượng đáng kể phân tử nước và tác động của chúng có thể tạo ra nhiệt lượng, làm tăng tốc độ oxy hóa.

Theo Diễm Linh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)