“Quái vật” gia súc lâu đời nhất trên Trái Đất, cao 2 mét, nặng 1700kg

Google News

Với lịch sử tồn tại ít nhất 2.200 năm, bò Chianina là một trong những giống gia súc lâu đời nhất được biết đến trên Trái Đất.

Hình ảnh về những con bò khổng lồ, cao chót vót, vượt quá tiêu chuẩn của gia súc thông thường có lẽ từng khiến nhiều người tự hỏi liệu rằng chúng có phải là một dạng đột biến sinh học nào đó hay không.
Tuy nhiên, đây thực ra là bò Chianina - một giống bò lâu đời của nước Ý, trước đây từng là động vật cày kéo, nhưng giờ chủ yếu chỉ được nuôi để lấy thịt.
“Quai vat” gia suc lau doi nhat tren Trai Dat, cao 2 met, nang 1700kg
 Bò Chianina là giống gia súc lâu đời nhất trên Trái Đất, và cũng vượt quá tiêu chuẩn của hầu hết gia súc thông thường.
Bò Chianina thậm chí từng được ca ngợi bởi các nhà thơ cổ đại và truyền cảm hứng cho các tác phẩm điêu khắc La Mã cổ đại. Thậm chí tới nay, chúng vẫn được sử dụng như một phần của các đám cưới truyền thống theo một số tín ngưỡng tôn giáo.
Đặc điểm đáng chú ý nhất của giống bò này là chúng có thân hình rất lực lưỡng cùng những khối cơ bắp cuồn cuộn. Chính điều này đã khiến chúng trở thành nguồn sức kéo nông nghiệp chính ở Ý cho đến tận thời cơ giới hóa phát triển.
Bò Chianina hiện vẫn giữ thành tích là giống gia súc cao và nặng nhất. Một con bò cái trưởng thành có thể cao từ 1,6 mét, nặng từ 800kg - 1 tấn. Trong khi đó, bò đực có thể cao gần 1,8 mét, nặng 1300kg.
Trong đó, Bellino là con bò Chianina có thành tích "khủng khiếp nhất", khi cao tới 2.03 mét và nặng 1700kg, từng được Kỷ lục Guinness Thế giới tuyên bố là vật nuôi lớn nhất thế giới vào năm 2010.
Một con bò đực Chianina khác, tên là Donetto, thì giữ kỷ lục thế giới về cân nặng, khi nó có trọng lượng lên tới 1.780 kg.
Ngày nay, bò Chianina còn được gọi là những "cỗ máy thịt", vì chúng có thể phát triển với tốc độ trên 2 kg thịt mỗi ngày, mà lại có chất lượng hàng đầu.
Theo Minh Khôi/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)