Nuốt kem đánh răng có hại không?

Google News

Điều gì xảy ra nếu bạn nuốt phải kem đánh răng?

Hầu hết các sản phẩm kem đánh răng đều có chứa thành phần flour để đem lại công dụng hỗ trợ tăng cường độ chắc khỏe cho men răng, ngăn ngừa sâu răng tốt hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng với một liều lượng không phù hợp flour được xem là một chất độc cực kỳ có hại cho răng miệng và sức khỏe người dùng.

Nuot kem danh rang co hai khong?

Một số thành phần trong kem đánh răng phổ biến có thể không tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Tác hại khi nuốt kem đánh răng

Hàm lượng flour dung nạp vào cao hơn so với nhu cầu cần thiết của cơ thể có thể dẫn đến tình trạng răng bị nhiễm flour. Biểu hiện thường thấy đó là răng sẽ dần ngả vàng, xuất hiện nhiều vết rạn nứt, lốm đốm trắng không đều màu trên bề mặt răng.

Điều này xảy ra lâu ngày sẽ khiến cho men răng bị ăn mòn nghiêm trọng khiến cấu trúc răng hư hỏng nặng, thậm chí có thể gây gãy rụng răng. Không những vậy, nhiễm flour còn gây ra các tác động xấu đến sự hình thành và phát triển của xương, giảm độ chắc khỏe của xương khiến cho xương dễ bị rạn vỡ. Trong kem đánh răng còn chứa các chất tạo màu, tạo mùi, tạo bọt cùng với các chất bảo quản khác.

Diethanolamine (DEA) là một hóa chất được sử dụng trong nhiều sản phẩm, bao gồm cả kem đánh răng. Nó là một dẫn xuất hóa dầu đôi khi được thêm vào các sản phẩm như một chất nhũ hóa, chất tạo bọt và chất làm đặc. Nó cũng có trong mỹ phẩm, dầu gội và xà phòng.

Trong kem đánh răng, nó giúp ngăn ngừa sự tích tụ cao răng và giảm mảng bám, nhưng nó có một số mặt trái. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyến nghị tránh kem đánh răng có chứa DEA, vì nó có thể phản ứng với các thành phần khác để tạo thành nitrosamine, chất độc đối với con người. Diethanolamine (DEA) có thể gây ung thư và gây ra các phản ứng dị ứng, đặc biệt là ở những người có tình trạng sức khỏe kém. Thêm vào đó, có những lo ngại rằng đó là một chất gây rối loạn hormone.

Triclosan là một chất kháng khuẩn và kháng nấm từng là chất phụ gia phổ biến cho kem đánh răng. Nó từng được phát hiện gây vô sinh và các vấn đề y tế khác ở động vật. Cũng có bằng chứng cho thấy triclosan phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột, vi khuẩn lành mạnh sống trong ruột của bạn và giúp duy trì sự cân bằng. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ đã cấm triclosan trong xà phòng diệt khuẩn vào năm 2016 và trong kem đánh răng vào năm 2019.

Sodium lauryl sulfate ( SLS ) là chất hoạt động bề mặt, là một hợp chất giúp nước và dầu hòa trộn. Nó cũng được sử dụng như một chất tạo bọt trong một số sản phẩm chăm sóc cá nhân, bao gồm kem đánh răng, dầu gội đầu và xà phòng. Tuy nhiên, thành phần này có liên quan đến vết loét và kích ứng miệng khác, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh chúng nếu có thể.

Cần phải làm gì?

Có thể thấy những tác hại khi nuốt kem đánh răng thường xuyên là không nhỏ. Do đó cần phải chú ý biết cách xử lý phù hợp để hạn chế tối đa các ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Trên thực tế, chỉ khi nuốt kem đánh răng quá nhiều lần trong thời gian dài mới đáng lo ngại. Việc vô ý nuốt phải một ít kem đánh răng 1 – 2 lần nếu dùng loại kem nuốt được sẽ hoàn toàn không gây hại gì. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất nên uống nhiều nước nếu nuốt phải bọt. Điều này có thể giúp tăng khả năng bài tiết của cơ thể, hòa tan lượng kem đánh răng nuốt phải và sớm thải ra bên ngoài.

Trường hợp nuốt lượng quá nhiều hay nuốt các loại kem đánh răng với chỉ định không được nuốt. Cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe. Khi có biểu hiện bất thường như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy cần ngay lập tức đến trung tâm y tế gần nhất để các bác sĩ thăm khám và có biện pháp xử lý hiệu quả kịp thời. 

Theo BS. Đặng Xuân Thắng/VTCNews

>> xem thêm

Bình luận(0)