Người đầu tiên cưỡi ván bay vượt eo biển Anh-Pháp

Google News

Nhà sáng chế người Pháp Franky Zapata đã trở thành người đầu tiên vượt eo biển Manche giữa Pháp và Anh bằng ván bay sử dụng động cơ phản lực.

Đứng trên phương tiện bay có tên Flyboard Air, Zapata xuất phát từ vùng Sangatte thuộc ngoại ô thành phố Calais, Pháp và được tháp tùng bởi 3 chiếc trực thăng, theo The Verge.
Nguoi dau tien cuoi van bay vuot eo bien Anh-Phap
 
Sau 22 phút bay, ông đã vượt qua quãng đường hơn 35km và hạ cánh an toàn xuống vịnh Saint Margaret thuộc thị trấn Dover ở đông nam nước Anh.
Đây không phải là một chuyến bay thẳng bởi nhà sáng chế 40 tuổi này đã phải dừng giữa đường để tiếp nhiên liệu trên một con tàu được chuẩn bị sẵn.
Nguoi dau tien cuoi van bay vuot eo bien Anh-Phap-Hinh-2
 
Trước đó, vào cuối tháng 7 vừa qua, “cha đẻ” của Flyboard Air đã thực hiện chuyến bay tôn vinh nhà tiên phong của ngành hàng không Louis Bleriot lần đầu tiên bay qua eo biển này bằng máy bay 100 năm trước. Tuy nhiên, ông đã mất thăng bằng và rơi xuống biển khi chuẩn bị hạ cánh xuống sàn tàu để tiếp nhiên liệu. Rút kinh nghiệm, ông sử dụng tàu có sàn rộng hơn cho lần tiếp theo và đã thành công. 
Thiết bị bay của Zapata có 5 động cơ phản lực nhỏ và hoạt động nhờ bình nhiên liệu trong balô đeo ở phía sau người lái. Nó có tải trọng hơn 100kg, vận tốc bay tối đa khoảng 130km/h liên tục trong 12 phút, và trần bay hơn 2.700m khi không ở trọng tải tối đa.
Theo Minh Anh/Nghenhinvietnam.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)