Nếu không muốn máy tính hỏng sớm, tuyệt đối không được làm những điều này

Google News

Một số thói quen tưởng như vô hại nhưng có thể khiến máy tính của bạn gặp nguy hiểm. Đây là những gì không nên làm.

Bạn đã bao giờ xóa một tệp cụ thể, chỉnh sửa cài đặt Windows hoặc vô hiệu hóa một số quy trình khiến Windows hoạt động bất thường chưa?
Có rất nhiều cài đặt và quy trình Windows cần thiết để đảm bảo hệ điều hành hoạt động trơn tru. Việc vô hiệu hóa chúng có thể khiến hệ điều hành của máy tính ngừng hoạt động hoặc thậm chí làm gián đoạn hệ điều hành đến mức bạn phải cài đặt lại.
Dưới đây là một số điều bạn không bao giờ nên làm trong Windows để tránh gặp rắc rối.
1. Chỉnh sửa Registry quá đà
Neu khong muon may tinh hong som, tuyet doi khong duoc lam nhung dieu nay
 
Windows Registry chứa tất cả các tinh chỉnh để tùy chỉnh trải nghiệm Windows và xử lý những phiền toái nhỏ mà Microsoft cho rằng mọi người dùng sẽ yêu thích. Từ việc thay đổi thiết kế Windows, đến mở khóa các tính năng ẩn, sẽ có các tinh chỉnh Registry phù hợp cho mọi thứ.
Mặc dù Windows Registry có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề, nhưng bạn không nên lạm dụng tính năng này trừ khi thực sự cần thiết.
Các lộn xộn gây ra với Registry có thể làm hỏng Windows, như làm chậm hiệu suất máy tính, xâm phạm bảo mật, làm gián đoạn trình điều khiển của bạn, hạn chế quyền truy cập của bạn vào các tính năng thường dùng hoặc thậm chí yêu cầu cài đặt lại hệ điều hành.
2. Tắt cập nhật tự động của Windows
Neu khong muon may tinh hong som, tuyet doi khong duoc lam nhung dieu nay-Hinh-2
 
Các bản cập nhật Windows là cần thiết để truy cập các tính năng mới do Microsoft giới thiệu, giúp tăng tốc hiệu suất của hệ điều hành và làm cho hệ điều hành trở nên an toàn để không có phần mềm độc hại nguy hiểm nào có thể xâm nhập vào nó.
Việc tắt cập nhật tự động của Windows sẽ dẫn đến khá nhiều nguy hiểm cho máy tính.Nếu tắt nó quá lâu, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy các vấn đề về độ ổn định, hiệu suất giảm, phần mềm diệt virus thông báo thường xuyên về các cuộc tấn công của phần mềm độc hại,…
Do đó, khi cảm thấy phiền với các bản cập nhật Windows thường xuyên và nghĩ đến việc tắt chúng hoàn toàn, bạn nên suy nghĩ lại quyết định của mình. Ngay cả khi bạn do dự trong việc bật cập nhật tự động, bạn chỉ nên tạm thời tạm dừng nó sau đó bật lại. Hãy đảm bảo rằng bạn không tắt nó trong nhiều tháng.
3. Tắt Tường lửa của Microsoft Defender Firewall
Tường lửa của Microsoft Defender giúp dễ dàng chặn truy cập trái phép thông qua Windows. Chương trình này sẽ phát hiện phần mềm độc hại trước khi nó xâm nhập vào máy tính của bạn và ngay lập tức chặn các tệp bị nhiễm hoặc cảnh báo trước cho bạn.
Việc tắt tường lửa có thể khiến dữ liệu trên máy tính của bạn gặp rủi ro và ảnh hưởng đến bảo mật cũng như quyền riêng tư của bạn. Vì vậy, hãy cố gắng duy trì trình bảo vệ này. Ngay cả khi bạn muốn tắt tường lửa vì lý do nào đó, hãy đảm bảo rằng bạn có một giải pháp thay thế chống virus đáng tin cậy khác.
4. Chạy lệnh từ các nguồn không đáng tin cậy trong Command Prompt
Neu khong muon may tinh hong som, tuyet doi khong duoc lam nhung dieu nay-Hinh-3
 
Chương trình chạy các dòng lệnh có sẵn của hệ điều hành Windows - Command Prompt, cho phép người dùng thành thạo Windows thực hiện các tác vụ cụ thể với sự trợ giúp của các lệnh liên quan.
Nó được sử dụng để thực thi các lệnh mà người dùng nhập vào. Hầu hết các lệnh đó tự động hóa các tác vụ thông qua tập lệnh, thực hiện các chức năng quản trị nâng cao, khắc phục sự cố hoặc giải quyết một số vấn đề xảy ra với Windows.
Trong hầu hết các trường hợp, để thực thi các lệnh, bạn phải cấp cho ứng dụng Command Prompt quyền truy cập quản trị. Do đó, các quy trình bạn chạy trong ứng dụng sẽ có quyền truy cập vào tất cả các tệp Windows. Vì vậy, việc chạy lệnh từ các nguồn không đáng tin cậy mà không biết chúng làm gì chắc chắn có thể khiến bạn gặp rắc rối.
Thậm chí, có những lệnh có thể xóa sạch ổ cứng, xóa tài khoản người dùng, đặt lại máy tính và thậm chí vô hiệu hóa vĩnh viễn internet trên thiết bị của bạn. Ngoài ra, bạn không thể hoàn tác tất cả các thay đổi mà bạn đã thực hiện thông qua Command Prompt.
Vì vậy, trước khi chạy một lệnh trong ứng dụng Command Prompt, hãy kiểm tra kỹ xem lệnh đó thực hiện những gì. Ngoài ra, hãy tránh xa các lệnh không rõ ràng đến từ các nguồn không đáng tin cậy.
5. Vô hiệu hóa các quy trình hệ điều hành quan trọng và xóa các tệp Windows
Neu khong muon may tinh hong som, tuyet doi khong duoc lam nhung dieu nay-Hinh-4
 
Bạn không bao giờ được xóa hoặc vô hiệu hóa các tệp và quy trình quan trọng của Windows. Xóa hoặc vô hiệu hóa chúng có thể dẫn đến hệ điều hành của bạn bị hỏng hoàn toàn, yêu cầu bạn phải cài đặt lại. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện.
Nhiều người thường xóa các tệp hoặc quy trình trên Windows để giải phóng dung lượng lưu trữ trên máy tính nhưng trước khi quyết định xóa bất cứ thứ gì, bạn cần kiểm tra xem ứng dụng hay tệp mà bạn định xóa là gì và chúng có quan trọng hay không.
6. Cài đặt chương trình/ứng dụng từ các nguồn không đáng tin cậy
Phần mềm và ứng dụng được cài đặt từ các nguồn không đáng tin cậy thường chứa virus và khiến máy tính của bạn bị nhiễm nó. Mặc dù Microsoft Defender Firewall có thể ngăn chặn được hầu hết chúng khi bạn cố gắng cài đặt các ứng dụng này, nhưng đôi khi xác suất vẫn có thể xảy ra.
Do đó, hãy luôn tải xuống tệp từ các trang web đáng tin cậy và xác nhận rằng tệp an toàn để tải xuống trước khi nhấp vào nút tải xuống. Ngoài ra, nếu Tường lửa hoặc chương trình chống virus cảnh báo bạn về mối đe dọa tiềm ẩn, tốt nhất hãy xóa chúng ngay và luôn.
Hay tạo điểm khôi phục và sao lưu thường xuyên
Mặc dù bạn đã cố gắng hết sức để tránh làm bất cứ điều gì trong danh sách trên, nhưng vẫn luôn có những rủi ro tiềm ẩn. Trường hợp xấu nhất là bạn có thể mất tất cả dữ liệu quan trọng của mình hoặc phải cài đặt lại hệ điều hành.
Nếu bạn muốn tránh các trường hợp như vậy, tốt nhất bạn nên tạo điểm khôi phục để máy tính của mình trở lại trạng thái “khỏe mạnh” trước đó.
Ngoài ra, bạn nên thường xuyên sao lưu các tệp Windows để ngay cả khi bạn làm hỏng Windows và sau đó xóa tất cả các điểm khôi phục mà không có dấu vết, bạn vẫn sẽ có quyền truy cập vào các tệp của mình.
Theo PV/Công lý và Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)