Trong bản ghi âm bị rò rỉ từ các cuộc họp nội bộ mà The Verge có được, Giám đốc điều hành của Facebook, Mark Zuckerberg đã thảo luận về kế hoạch của mình để đối phó mới "mối đe dọa đến từ" TikTok bằng cách phát hành một ứng dụng tương tự có tên Lasso.
Theo Zuckerberg, kế hoạch của Facebook đó là là thúc đẩy sự phát triển của Lasso ở các quốc gia nơi mà TikTok vẫn chưa thực sự lớn mạnh trước khi đối đầu tại địa bàn trọng điểm của TikTok.
Zuckerberg cho biết Mexico là một trong những quốc gia của thị trường này.
Nhưng trên thực tế, ngay cả khi Lasso đã được ra mắt tại quốc gia này vào tháng 4 năm nay, ứng dụng Lasso vẫn chưa thể vượt mặt và phổ biến như TikTok, theo bảng xếp hạng ứng dụng được ghi nhận bởi Sensor Tower .
Mặt khác, Lasso cũng có thể muốn tránh xa thị trường Ấn Độ và Nhật Bản nếu vì họ không muốn đối đầu với TikTok.
Theo giới truyền thông Trung Quốc, Ấn Độ hiện chiếm khoảng 50% số người dùng hoạt động hàng ngày của TikTok trên toàn cầu.
Ngoài ra, Lasso có thể gặp sẽ khó khăn khi thâm nhập vào thị trường các quốc gia Đông Nam Á. Theo báo cáo của Tech in Asia vào tháng 9 năm ngoái, TikTok đã vượt qua Instagram trong bảng xếp hạng Google Play ở Campuchia, Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.
Quốc gia duy nhất mà TikTok vẫn chưa thể vượt mặt Instagram là Indonesia - nơi TikTok đã bị quốc gia này cấm một thời gian ngắn vào tháng 7 năm ngoái.
Hàn Quốc và Châu Âu cũng là những thị trường quan trọng đối với ByteDance, chủ sở hữu của TikTok. Theo báo cáo của Trung Quốc, hai thị trường này cùng với Ấn Độ tạo ra doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) cho TikTok nhiều hơn so với Trung Đông, Đông Âu và Nam Phi.
Zuckerberg cho biết TikTok đang tập trung phát triển tương tự như thẻ Khám phá vào các tin (stories) trên Instagram thay vì các bài đăng. Josh Constine tại TechCrunch cho biết điều này minh họa cho việc CEO của Facebook đang hiểu nhầm về TikTok.
Nhưng Zuckerberg nghĩ rằng có một lý do để lạc quan. Ông lập luận trong cuộc họp rằng TikTok đang tăng trưởng nhưng phải chi số tiền khổng lồ để quảng bá, nhưng nó không thể giữ chân người dùng.
Cũng dễ hiểu vì sao CEO của Facebook rất tự tin: Anh ấy đã làm điều này trước đây.
Sau nỗ lực mua Snapchat không thành công, Facebook đã phát triển mạnh hơn khi sao chép một số tính năng gốc tốt nhất của ứng dụng này, bao gồm tính năng stories xuất hiện trên Facebook và Instagram.