Lời giải cho sự biến mất của loài chim lớn nhất thế giới

Google News

Người tiền sử được cho là nguyên chính dẫn tới sự duyệt chủng của loài chim lớn nhất thế giới.

Từ lâu, chim voi Madagascar (sinh sống chủ yếu ở khu vực bán đảo Madagascar), khoảng hơn 10.000 năm trước được biết đến là loài chim lớn nhất trên thế giới, với cân nặng ít nhất nửa tấn, khi đứng cao khoảng 3m và đẻ những quả trứng khổng lồ, còn to hơn cả trứng khủng long.
Trong một kết luận mới đây nhất từ các nhà khoa học, loài chim khổng lồ này tuyệt chủng do hoạt động săn bắt của người tiền sử khoảng hơn 1.000 năm trước.
Cũng theo các nhà nghiên cứu, những người khai hoang đầu tiên được cho là đã đến hòn đảo này khoảng 2.500 - 4.000 năm trước.
Tiến sĩ James Hansford, một nhà khoa học thuộc Hội Động vật học Luân Đôn, Anh, cho biết: “Phát hiện này đã đẩy niên kỉ con người đặt chân lên hòn đảo này lên trước ít nhất 6.000 năm”.
Loi giai cho su bien mat cua loai chim lon nhat the gioi
Sự biến mất của loài chim lớn nhất thế giới có liên quan tới người tiền sử. Ảnh: Internet 
“Có vẻ con người đã sinh sống cùng loài chim voi và các loài thú hiện tại đã tuyệt chủng khác hơn 9.000 năm, với tác động tiêu cực hạn chế lên sự đa dạng sinh học trong phần lớn khoảng thời gian này, mang tới nhận thức mới cho việc bảo tồn ngày nay”, Tiến sĩ Hansford cho biết.
Chim voi, Aepyornis và Mullerornis, đã sống cùng các loài vật đặc biệt khác trên hòn đảo, gồm loài vượn cáo khổng lồ, cũng đã tuyệt chủng trong thời gian sau đó và hầu như không để lại bất kỳ một dấu vết nào.
Giáo sư Patricia Wright đến từ Đại học Stony Brook, nhà đồng nghiên cứu của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi không biết nguồn gốc của những người này và sẽ không biết cho đến khi tìm được thêm các bằng chứng khảo cổ khác. Nghi vấn còn sót là – những người này là ai? Và khi nào và tại sao họ lại biến mất?”.
Theo NP/Đời sống Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)