Lo lắng phát hiện 91 núi lửa bên dưới lớp băng Nam Cực

Google News

Chỉ cần một núi lửa phun trào, đồng loạt hơn 100 núi lửa dưới lớp băng sẽ kích hoạt và thảm kịch xảy ra.

Lo lang phat hien 91 nui lua ben duoi lop bang Nam Cuc
Nam Cực đang có số lượng núi lửa nhiều nhất thế giới. 
Các nhà khoa học vừa phát hiện ra núi lửa lớn nhất thế giới, nằm sâu 2 km bên dưới bề mặt các lớp băng dày ở Nam Cực. Dự án này được các nhà khoa học từ đại học Edinburgh thực hiện. Ngoài phát hiện ra núi lửa cao nhất thế giới, họ còn tìm thấy gần 100 núi lửa khác bên dưới Nam Cực.
Ngọn núi lửa lớn nhất được tìm thấy cao tới 4.000 mét. Theo các nhà địa chất, phát hiện mới này cho thấy Nam Cực đang chứa số lượng núi lửa nhiều nhất thế giới. Họ cũng cảnh báo rằng hoạt động của gần 100 ngọn núi lửa này có thể gây họa trong tương lai.
“Nếu một núi lửa phun trào, toàn bộ khu vực băng ở Nam Cực sẽ gánh hậu quả khủng khiếp”, chuyên gia địa chất Robert Bingham, nói. “Nếu băng tan thì quá trình nước tăng lên sẽ nhanh hơn rất nhiều”. Câu hỏi đặt ra hiện nay là tính toán mức độ hoạt động của những ngọn núi lửa này.
Hiện nay, khu vực Nam Cực có tổng cộng 138 núi lửa đang “ngủ im”. 47 ngọn núi lửa khác được tìm thấy trong thế kỉ 20. Chiều cao của chúng trải dài từ 100 tới gần 4.000 mét. Tất cả đều bị lớp băng bao phủ và nằm sâu nhất là dưới 4 km.
“Chúng tôi rất kinh ngạc”, Bingham nói. “Chúng tôi không nghĩ lại tìm thấy số lượng núi lửa nhiều tới vậy. Số lượng này gấp ba lần số núi lửa tồn tại ở Nam Cực theo tính toán. Đây là khu vực nhiều núi lửa nhất hiện nay, nhiều hơn cả phía đông châu Phi với các ngọn núi nổi tiếng như Nyiragongo, Kilimanjaro và Longonot”.
Theo Minh Quang/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)