Hé lộ sự thật đáng kinh ngạc về động vật ăn đêm

Google News

Động vật sống v đêm là những sinh vật hấp dẫn. Chúng đi lang thang sau khi hoàng hôn buông xuống với những cách thích nghi đặc biệt.

He lo su that dang kinh ngac ve dong vat an dem
 Nhím không chỉ sống về đêm, chúng còn ngủ tới 18 giờ một ngày, theo Sở thú San Diego. Thị lực kém có nghĩa là chúng dựa vào khứu giác và thính giác để giúp chúng tìm thức ăn; Theo vườn thú, chúng có tới 44 chiếc răng để ăn trái cây, nấm, rết, côn trùng, ốc sên, sâu, chuột, ếch, trứng, chim, rắn và các loài bò sát khác.

He lo su that dang kinh ngac ve dong vat an dem-Hinh-2
Hầu hết các loài dơi đều sống về đêm, sử dụng khả năng định vị bằng tiếng vang để tìm con mồi (chủ yếu là côn trùng bay) trong bóng tối. Trong ảnh là loài dơi Bechstein quý hiếm ( Myotis bechsteinii ), có thể được tìm thấy ở các vùng phía nam xứ Wales và nam nước Anh. Theo Wildlife Trusts, chúng được bảo vệ ở Vương quốc Anh theo Đạo luật Nông thôn và Động vật Hoang dã năm 1981. 

He lo su that dang kinh ngac ve dong vat an dem-Hinh-3
Hoạt động của cáo tai dơi phụ thuộc vào vị trí của nó. Theo Sở thú San Diego, ở Đông Phi, chúng hoạt động mạnh mẽ nhất vào ban đêm; ở Nam Phi, chúng sống về đêm trong những tháng mùa hè nóng nực và hoạt động ban ngày trong mùa đông. 
He lo su that dang kinh ngac ve dong vat an dem-Hinh-4
Chúng chủ yếu kiếm mồi, phát hiện mồi bằng âm thanh bằng đôi tai lớn của chúng. Để giao tiếp, cáo tai dơi ( Otocyon megalotis ) sử dụng tai và đuôi, cũng như nhiều loại tiếng huýt sáo nhẹ nhàng. 
He lo su that dang kinh ngac ve dong vat an dem-Hinh-5
Đom đóm thực chất là bọ cánh cứng, thành viên sống về đêm của họ Lampyridae, theo Live Science. Ánh sáng lấp lánh đặc thù của chúng được tạo ra thông qua một cơ quan chuyên dụng dưới bụng và mục đích của nó là thu hút bạn tình. 
He lo su that dang kinh ngac ve dong vat an dem-Hinh-6
Thực tế có hơn 2.000 loài đom đóm, nhưng chúng thường được tìm thấy ở các vùng ẩm ướt của châu Á và châu Mỹ vào buổi tối mùa hè. 
He lo su that dang kinh ngac ve dong vat an dem-Hinh-7
 Những sinh vật cơ bắp này dành cả đêm để săn mồi và là một loài động vật sống đơn độc, chỉ hòa mình với đồng loại để giao phối và nuôi dạy con non của chúng. 
He lo su that dang kinh ngac ve dong vat an dem-Hinh-8
Báo hoa mai (Panthera pardus) là những kẻ săn mồi đặc biệt lén lút, như Live Science đã đưa tin trước đây: "Báo hoa mai là những kẻ săn mồi phục kích; chúng cúi thấp người để rình con mồi và vồ trước khi con mồi có cơ hội phản ứng. Nó sẽ giết chết con mồi bằng một cú đớp nhanh vào cổ khiến cổ bị gãy".
He lo su that dang kinh ngac ve dong vat an dem-Hinh-9
Có khoảng 1.500 loài tắc kè và hầu hết đều sống về đêm. Vào ban đêm, chúng kiếm thức ăn, bao gồm côn trùng, trái cây và mật hoa. Chúng tự bảo vệ mình khi một kẻ săn mồi tóm lấy chúng bằng khả năng tự cắt đuôi của chúng để chúng có thể tự tái sinh đuôi sau này.   

He lo su that dang kinh ngac ve dong vat an dem-Hinh-10
Những con chồn hôi đen và trắng này chủ yếu sống về đêm, như Trung tâm Động vật Hoang dã Toronto đã giải thích: "Chồn hôi chủ yếu sống về đêm, nhưng chúng có thể ra ngoài trong thời gian ban ngày vì nhiều lý do khác nhau...
He lo su that dang kinh ngac ve dong vat an dem-Hinh-11
... Danh tiếng về mùi của chúng có thể được giải thích bởi một cơ chế tự vệ, trong đó chúng tiết ra mùi độc hại tạo ra từ tuyến mùi của chúng khi sợ hãi, đồng thời khiến kẻ thù phải tránh xa”. 

Huỳnh Dũng (Theo Livescience)

>> xem thêm

Bình luận(0)