Đây là gương mặt thiếu nữ… 9.000 tuổi

Google News

Bằng việc sử dụng công nghệ chụp cắt lớp vi tính và in 3D, các nhà khoa học vừa tái tạo được khuôn mặt của một thiếu nữ sống cách đây 9.000 năm.

Thiếu nữ này được đặt tên là Avgi, có nghĩa là "Bình minh" trong tiếng Hy Lạp, bởi cô sống trong thời đại đồ đá giữa cách đây khoảng 7.000 năm trước Công nguyên - được xem là giai đoạn đầu của thời kỳ văn minh.
Hài cốt của Avgi, được cho là trong độ tuổi 15-18, được các nhà khoa học tìm thấy bên trong hang động Theopetra ở khu vực Thessaly - Hy Lạp vào năm 1993. Sau quá trình phân tích, các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Athens khẳng định hàm của thiếu nữ bị nhô ra, nhiều khả năng là do nhai da động vật. Ngoài ra, Avgi còn bị cho là thiếu máu và vitamin C (với một số triệu chứng như chảy máu nướu hoặc chậm lành vết thương). Các nhà khoa học còn cho rằng Avgi có thể gặp khó khăn trong đi lại vì những vấn đề liên quan đến hông và khớp.
 Khuôn mặt của Avgi, thiếu nữ sống cách đây 9.000 năm, được tái tạo nhờ công nghệ chụp cắt lớp vi tính và in 3D Ảnh: REUTERS
Kết quả phân tích xương cho thấy Avgi qua đời khi mới 15 tuổi nhưng quá trình phân tích răng lại cho thấy cô gái này 18 tuổi. Những đặc điểm khác như màu da và màu mắt được các nhà khoa học suy luận dựa vào đặc điểm tổng quát của dân số sống trong thời đại và khu vực đó.
Khi nói về ngoại hình trông có vẻ dữ dằn của Avgi, chuyên gia chỉnh hình răng mặt Manolis Papagrikorakis khẳng định với Reuters: "Cô ấy không thể không như thế khi sống trong một kỷ nguyên như vậy". Quá trình tái tạo khuôn mặt của Avgi được thực hiện bởi các chuyên gia quốc tế và một phòng thí nghiệm tại Thụy Điển. Khuôn mặt của thiếu nữ này đang được trưng bày tại Bảo tàng Acropolis ở TP Athens - Hy Lạp.
Theo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)