Chó co giật có phải là bệnh động kinh không?

Google News

Đã bao giờ bạn thấy chó bị co giật mà không rõ nguyên nhân? Và tình trạng này còn thường xuyên lặp đi lặp lại?

Nguyên nhân gây co giật ở chó:

Viêm dây thần kinh

Cho co giat co phai la benh dong kinh khong?

Viêm đa dây thần kinh ở chó do nhiều nguyên nhân gây ra, làm tổn thương hầu hết các đầu dây thần kinh ngoại vi, mất đối xứng chi xa gây rối loạn thần kinh.

Các triệu chứng chính:

Chó có thể bị rối loạn vận động, chẳng hạn như bất thường ở một hoặc nhiều chi, run, yếu chân sau, bước đi nhút nhát, dáng đi không vững, liệt dần dần. Sau vài ngày, thậm chí bị liệt toàn thân, không có cách nào để đi lại bình thường.

Thiếu canxi sau sinh

Cho co giat co phai la benh dong kinh khong?-Hinh-2

Thiếu canxi sau sinh ở chó là một bệnh chuyển hóa nặng đặc trưng bởi việc giảm nồng độ canxi trong máu và kích thích thần kinh vận động bất thường, gây ra các cơn co thắt. Nó thường xảy ra thường xuyên nhất trong vòng 24 tuần sau khi sinh.

Nguyên nhân trực tiếp: nồng độ canxi trong máu giảm mạnh sau khi sinh.

Nguyên nhân gián tiếp: cho ăn thức ăn ít canxi và không cân đối dinh dưỡng.

Các triệu chứng: rụt rè, hưng phấn quá mức, đi lại khó khăn, co cứng từng cơn ở toàn thân, co giật và co cứng các chi, nằm trên mặt đất, mắt loạn thần kinh, miệng và lưỡi mở, sùi bọt mép, thở liên tục.

Viêm não

Cho co giat co phai la benh dong kinh khong?-Hinh-3

Viêm màng não là một bệnh lý viêm nhiễm của các leptomeninges và nhu mô não, bệnh thường do vi sinh vật gây bệnh, ký sinh trùng, các yếu tố độc hại gây ra hoặc tình trạng viêm lan rộng ở các cơ quan lân cận gây trở ngại.

Các triệu chứng chính: Không biết chủ, sủa liên tục, chạy không mục đích, va chạm vào chướng ngại vật, một số con chó sẽ chạy vòng tròn, co giật một phần hoặc toàn thân.

Theo Nguyễn Giang/Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)