Bí ẩn vũ trụ: Hệ thống sao nhị phân M lùn lập dị

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra một hệ thống sao nhị phân M-lùn mới được chỉ định NGTS J21458.5-380102, hóa ra đó là hê%3ḅ sao nhị phân M-lùn lập dị nhất được biết đến cho đến nay.

Các sao lùn M, đặc biệt là trong các hệ sao nhị phân che khuất có thể rất quan trọng để cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về các thông số sao cơ bản của các ngôi sao có khối lượng thấp.

Trong các hệ sao nhị phân che khuất, mặt phẳng quỹ đạo của hai ngôi sao nằm khuất đến mức các thành phần trải qua hiện tượng che khuất lẫn nhau. Các hệ thống như vậy có thể cung cấp phép đo trực tiếp khối lượng, bán kính và nhiệt độ bề mặt của các ngôi sao.

Bi an vu tru: He thong sao nhi phan M lun lap di

Nguồn ảnh: Popular Mechanics 

Nằm cách Trái đất khoảng 390 năm ánh sáng , NGTS J21458.5-380102 (viết tắt là NGTS J2143-38) ban đầu được phát hiện vào năm 2016. Các quan sát trắc quang học và quang phổ tiếp theo của nguồn này được thực hiện bởi một nhóm các nhà thiên văn học do Jack S. Acton thuộc Đại học Leicester, Vương quốc Anh, họ phát hiện ra rằng đó là một hệ thống sao nhị phân M-lùn bị che khuất.

"Trong bài báo này, chúng tôi trình bày khám phá về một hệ sao nhị phân lùn M thú vị như vậy tên là NGTS J214353.5-380102. Chúng tôi sử dụng phép đo quang kế và đo vận tốc hướng tâm để tìm ra thông số quỹ đạo chính xác cho hệ thống. Chúng tôi cũng sử dụng các quang phổ độ phân giải thấp để xác định chính xác loại quang phổ riêng của hệ thống", các nhà thiên văn viết trong bài báo.

Theo nghiên cứu, hệ thống NGTS J2143-38 có chu kỳ quỹ đạo khoảng 7,62 ngày và bao gồm hai ngôi sao có kích thước gần bằng nhau thuộc loại quang phổ M3. Ngôi sao chính có bán kính khoảng 0,46 radii mặt trời và khối lượng khoảng 0,42 khối lượng mặt trời, trong khi bán kính và khối lượng của ngôi sao thứ cấp lần lượt xấp xỉ 0,41 và 0,45 so với mặt trời.

Độ lệch tâm quỹ đạo của NGTS J2143-38 được tìm thấy là 0,323, điều này là bất thường đối với các hệ sao nhị phân lùn M, vì các hệ thống như vậy thường có quỹ đạo gần như tròn. Hơn nữa, độ lệch tâm này ước tính làm cho NGTS J2143-38 trở thành một trong những hệ sao nhị phân lệch tâm nhất so với trục chính của nó (khoảng 15,62 bán kính mặt trời).

Các nhà thiên văn học nói thêm rằng, độ lệch tâm cao và thời gian quỹ đạo tương đối ngắn của NGTS J2143-38 có thể gợi ý sự hiện diện của một vật thể nào đó khác trong hệ thống. Các quan sát trong tương lai về hệ sao nhị phân có thể rất quan trọng để xác minh kịch bản này.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Newscientist)

>> xem thêm

Bình luận(0)