Bất ngờ hợp chất vừa phát hiện trên Europa, sao Mộc

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học hành tinh tại Phòng thí nghiệm phản lực Caltech, NASA phát hiện, chất màu vàng có thể nhìn thấy trên bề mặt mặt trăng Europa thực sự là natri clorua, một hợp chất được biết đến trên Trái đất, là thành phần chính của muối biển.

Phát hiện này cho thấy đại dương từng có trên Mặt trăng Europa, sao Mộc có thể giống với đại dương Trái đất nhiều hơn so với suy nghĩ trước đây.

Qua công nghệ thăm dò hồng ngoại của Đài thiên văn WM Keck ở Maunakea, các chuyên gia đã phát hiện hợp chất màu vàng này chính là natri clorua. Chất này đã được tìm thấy tại một khu vực địa chất trẻ của Mặt trăng Europa sao Mộc, được gọi là Tara Regio.

Bat ngo hop chat vua phat hien tren Europa, sao Moc

"Thực tế, Natri clorua giống như mực vô hình trên bề mặt của Europa, khi chiếu xạ từ công nghệ thăm dò hồng ngoại, chúng lập tức chuyển sang màu vàng”, Samantha Trumbo thuộc Viện Caltech cho biết.

Mặc dù phát hiện này không đảm bảo rằng natri clorua này có nguồn gốc từ đại dương, hay là một loại vật liệu được phân tầng nằm trong vỏ băng giá của mặt trăng, nhưng phát hiện này lần nữa cho thấy thế giới hóa học đa dạng có trên Mặt trăng Europa.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực