AI có thể tạo cuộc cách mạng toàn diện trong lĩnh vực giáo dục

Google News

Các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, nhất là Big Data (dữ liệu lớn) và AI (trí tuệ nhân tạo) đã trở thành một thành phần thiết yếu trong nhiều ngành nghề.

Cách mạng hóa phương pháp truyền thống

Hiện nay, có hơn 50% trường học và trường đại học trên thế giới hiện nay dựa vào AI để hỗ trợ hành chính. Cùng với đó, nghiên cứu cho thấy phương pháp học tập với AI đem lại nhiều hiệu quả.

Xu hướng AI thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng trong e-Learning bằng cách cải thiện mức độ tương tác của sinh viên thông qua các khóa học tùy chỉnh, bài giảng trực tuyến, lớp học kết hợp trò chơi để nâng cao kỹ năng,...

AI co the tao cuoc cach mang toan dien trong linh vuc giao duc

Bắt kịp xu hướng này, hiện nay, nhiều doanh nghiệp công nghệ đang chuyển hướng đầu tư và việc đưa trí tuệ nhân tạo với dữ liệu lớn vào giáo dục, từ phát triển ứng dụng giáo dục, người máy (robot), công cụ hỗ trợ ảo và ngôn ngữ tự nhiên đến thị giác máy tính và máy học (ML - Machine learning)…

AI trong giáo dục cho thấy những lợi ích vô hạn, chẳng hạn như: giúp đỡ giáo viên bằng cách đảm nhận các nhiệm vụ mất nhiều thời gian, chấm điểm, duy trì báo cáo, nâng cao khả năng nhận thức và tiếp thu trong trường học ảo và lớp học AI,...

Với các thuật toán tiên tiến và thông tin chuyên sâu dựa trên dữ liệu, AI đã biến đổi các phương pháp giảng dạy truyền thống, trao quyền cho học sinh và các nhà giáo dục.

AI trong giáo dục, chủ yếu tập trung vào việc học và theo dõi cá nhân, giúp học sinh hiểu chủ đề theo tốc độ tiếp thu của riêng mình. AI sẽ cung cấp các công cụ phần mềm tương tác và tùy chỉnh được tích hợp với thực tế ảo và thực tế tăng cường, từ đó mang đến cho người học những truy xuất thông tin, dữ liệu một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Đồng thời, giúp nâng cấp môi trường học tập với sự tập trung đặc biệt vào việc thực hiện bài học của học sinh.

Dùng công nghệ để “tiết kiệm” nguồn lực

Cho đến nay, nhiều các sản phẩm công nghệ đã được các doanh nghiệp nghiên cứu đưa vào áp dụng và mang lại hiệu quả “trông thấy”.

Đơn cử như, Course Hero sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách sáng tạo để nâng cao hiệu quả và học tập thông qua hỗ trợ nhiều loại tài liệu khác nhau, bao gồm câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi điền vào chỗ trống và câu hỏi mở và có khả năng cung cấp kết quả nhanh nhất là 30 giây.

AI co the tao cuoc cach mang toan dien trong linh vuc giao duc-Hinh-2

Nhiều các sản phẩm công nghệ đã được các doanh nghiệp nghiên cứu đưa vào áp dụng và mang lại hiệu quả “trông thấy” (Ảnh minh họa: KT)

Hay công cụ AI của Gradescope cho phép học sinh đánh giá lẫn nhau và đưa ra phản hồi. Gradescope dựa trên sự kết hợp của học máy (ML) và AI để giúp chấm điểm dễ dàng hơn, giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng. Giáo viên sẽ có thời gian để tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng hơn khi sử dụng máy chấm điểm để chấm điểm các bài kiểm tra trên giấy và bài tập về nhà trực tuyến, cũng như để chuẩn bị các giáo án…

MathGPTPro thì được đánh là là một gia sư dạy toán dựa trên AI, cho phép người dùng tải các bài toán lên qua ảnh hoặc văn bản để có lời giải tức thì. Ra mắt vào năm 2023, nó nhanh chóng lan truyền ở hơn 100 quốc gia, nổi bật với tỷ lệ chính xác 90% đối với các bài toán AP, vượt qua 60% của ChatGPT.

Tại Việt Nam, FPT cũng đã “bạo tay” đầu tư một khoản lớn để phát triển FPT. AI với nhiều dịch vụ như Chatbot, Trợ lý ảo, Trích xuất thông tin từ hình ảnh.

Viettel, Vingroup… cũng không “khoanh tay ngồi yên” mà tiên phong đầu tư vào công nghệ siêu máy tính với khả năng thực hiện trên 20 triệu tỉ phép tính/giây nhằm giải quyết những vấn đề phức tạp trong tính toán…

Và mới đây nhất, một doanh nghiệp cũng đã công bố công nghệ nhận diện tính cách qua phân tích khuôn mặt bằng Robot có tên là ANBI hoàn toàn “Make in Vietnam”. Robot có khả năng tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên, hiểu và phản hồi một cách chính xác các cuộc đối thoại bằng tiếng Việt. Bằng công nghệ quét màu sắc, mật độ và nơi phân bổ các điểm màu trên khuôn mặt, ANBI sẽ là công cụ để người dùng khám phá năng lực làm chủ tính cách, để hiểu rõ chính mình và người khác, giúp người dùng nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới những cảm xúc và hành động tích cực. Đây là sản phẩm được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các bậc phụ huynh định vị được tính cách, ưu điểm, năng lực của con cái, thông qua đó định hướng mục tiêu học tập, phát huy tốt nhất năng lực, thế mạnh, thậm chí gợi ý các nghề nghiệp phù hợp để có hướng đi chính xác hơn.

Để thực hiện, người dùng chỉ cần ngồi trước camera, thực hiện quét khuôn mặt trong vòng 10 giây, sau đó nhận báo cáo của hệ thống. Bản báo cáo này tổng hợp dựa trên các tài liệu được nghiên cứu và phát triển từ những nguồn uy tín, bao gồm 7 phần: Tổng quan đặc điểm cốt lõi/đặc điểm tính cách điểm mạnh; điểm yếu; đánh giá năng lực trên 6 kỹ năng quan trọng (học hỏi, truyền đạt, tạo động lực, tổ chức, ra quyết định và thực thi); bài học thực hành phát triển bản thân; môi trường và phương giáo dục (Phiên bản trẻ em); Môi trường làm việc và phương pháp quản lý (phiên bản người lớn); gợi ý xu hướng nghề nghiệp phù hợp.

Robot Anan là một công cụ thông minh, dựa trên Big Data và trí tuệ nhân tạo AI, có khả năng tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên, hiểu và phản hồi một cách chính xác các cuộc đối thoại bằng tiếng Việt. Nổi bật với khả năng hiểu được hơn 80% nội dung trò chuyện, Anan có thể tự động nhận diện và phản hồi ý định của người dùng mà không cần dựa vào một kịch bản cố định. Phần mềm này đã làm được những điều công nghệ trước đây chưa thể thực hiện được, đó là: sử dụng camera hồng ngoại đo đếm được đặc tính màu sắc, mật độ và nơi phân bổ các điểm màu trên khuôn mặt. Trong vòng 10 giây, hàng triệu phép tính được thực hiện để so sánh các điểm màu này, phân tích và phân loại tính cách của người dùng.

Theo CTV Duy Anh/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)