5 điều kỳ lạ có thể làm thay đổi màu mắt của bạn

Google News

Màu mắt mỗi người được quy định từ khi họ còn trong bụng mẹ. Nhưng bạn có biết rằng màu mắt có thể thay đổi trong quá trình chúng ta sinh sống.

Tâm trạng ảnh hưởng đến màu mắt

 

Cảm xúc có thể ảnh hưởng lớn đến cơ thể chúng ta. Khi ta giận dữ hoặc vui mừng cực độ. Hơi thở của chúng ta tăng lên dồn dập, ta sẽ cảm thấy khó thở hơn. Màu sắc con ngươi cũng sẽ thay đổi, nó có thể đen sẫm hơn bình thường.

Melanin và tuổi

 

Nếu một em bé được sinh ra với đôi mắt màu xanh xám bạn có thể khiến bạn ngạc nhiên. Bí mật đôi mắt xanh được gọi là "hiệu ứng bầu trời", những người này có hàm lượng melanin thấp.

Màu mắt của nhiều trẻ sơ sinh ở độ tuổi 3-18 tháng có thể trở nên tối hơn nếu số lượng melanocytes trong tròng đen của chúng trở nên lớn hơn. Ví dụ, những người sống ở khu vực miền núi thường được sinh ra với đôi mắt màu xanh chuyển thành đôi mắt màu nâu nhạt nhưng nó chủ yếu phụ thuộc vào màu mắt của bố mẹ họ. Đôi khi, màu mắt cuối cùng không được thiết lập cho đến khi 12 tuổi.

Nhưng những đứa trẻ được sinh ra với đôi mắt nâu sẽ không thay đổi, chúng sẽ giữ màu mắt đó trong suốt cuộc đời. Do hàm lượng melanin cao, lớp ngoài của mống mắt hấp thụ và phản chiếu ánh sáng dẫn đến màu nâu.

Những người mắt đen sẽ ít mắc các bệnh về mắt hơn. Theo nghiên cứu được tiến hành tại Cộng hòa Séc, những người có mắt nâu thường được coi là đáng tin cậy hơn, trong khi phụ nữ có đôi mắt sáng ít gặp vấn đề về tiêu cực và trầm cảm hơn.

Bằng cách này, nghiên cứu mới nhất đã chứng minh rằng có 16 gen ảnh hưởng đến màu mắt , đó là lý do tại sao rất khó để dự đoán màu sắc trước khi sinh.

Chế độ ăn uống

 
Ảnh minh họa.

Có một lý thuyết trong y học cho rằng màu sắc của mắt và sức khỏe của các cơ quan nội tạng có liên hệ với nhau. Hướng này trong y học được gọi là iridology nhưng vì nó không có đủ cơ sở chứng cứ, nó được coi là pseudoscientific.

Nhưng Tiến sĩ Robert Morse, một chuyên gia y tế có một phần tư triệu bệnh nhân, tin rằng góc phần tư bên ngoài của mắt được kết nối với sức khỏe của não trong khi vòng tròn bên trong được kết nối với hệ tiêu hóa.

Bức ảnh trên là một cô gái ăn chay trong 6 năm, chế độ ăn uống làm thay đổi màu mắt của cô gái. Theo Tiến sĩ Morse, nồng độ cao của màu vàng biểu thị một số lượng lớn các độc tố. Việc ăn chay, nói không với thịt đã giúp cơ thể cơ giải độc tốt, màu mắt từ đó cũng khác đi.

Theo Tiến sĩ Morse, rau bina giúp giữ cho đôi mắt trẻ trung và tươi sáng, mật ong có thể thêm màu sắc ấm áp, và hải sản có thể làm cho màu sắc dữ dội hơn. Các loại thực phẩm khác có thể ảnh hưởng đến màu mắt là dầu ô liu, hành tây và các loại hạt.

Ánh sáng mặt trời và nơi cư trú

 

Đôi mắt nâu là màu phổ biến nhất trên trái đất, 70% dân số hành tinh sở hữu đôi mắt nâu. Bạn có thể thấy mắt nâu trên tất cả các lục địa từ Úc đến Bắc Mỹ. Ở một số vùng, tỷ lệ người có mắt nâu đạt 95%, như ở Châu Á, Trung Đông, Nam Mỹ, Nam Âu và Châu Đại Dương. Tại Mỹ, 50% dân số có đôi mắt nâu.

Những người có mắt xanh là phổ biến hơn ở Bắc Âu: Estonia, Đan Mạch, Phần Lan - 85%, Đức - 75% và Vương quốc Anh - 50%. Đôi khi, màu mắt này có thể được tìm thấy trong số những người ở Trung Đông.

Chỉ có 2% dân số hành tinh có đôi mắt màu xanh lá cây . Màu sắc này được hình thành do hàm lượng melanin vừa phải và sự kết hợp của các sắc tố màu nâu vàng. Đôi mắt màu xanh lá cây là phổ biến nhất ở Tây Ban Nha, Ireland, Nga, Brazil, Iceland và Pakistan. Màu mắt hiếm nhất là màu vàng là kết quả của đôi mắt có sắc tố lipochrome.

Những người có màu mắt tắc kè hoa

 

Một số người có đôi mắt có thể thay đổi màu sắc. Mặc dù hiện tượng này chưa được nghiên cứu sâu, nhưng tất cả các nhà khoa học vẫn đồng ý rằng đây không phải là căn bệnh, mà là một tính đặc thù duy nhất mà chỉ có một vài người có. Thông thường những người có đôi mắt màu xanh lục hoặc xanh lục nhạt có màu mắt tắc kè hoa.

Các bác sĩ y khoa đã không tìm thấy bất kỳ vấn đề nào với tầm nhìn của những người này, và “món quà” này cũng không mang tính di truyền.

Theo nghiên cứu, một sự thay đổi nhất quán của màu mắt được kết nối với các quá trình trong hệ thống thần kinh và nội tiết và số lượng melanin.

Mắt Chameleon phản ứng với sự căng thẳng, cảm xúc lãng mạn và sự mệt mỏi, sự thay đổi của họ cũng có thể được kết nối với môi trường và biến đổi khí hậu. Các nhà tâm lý học nói rằng những người này đôi khi không thể đoán trước và tinh nghịch.  

Theo Thạch Thảo/Gia đình mới

>> xem thêm

Bình luận(0)