Vũ khí sáng loáng của đội quân đất nung bảo vệ Tần Thủy Hoàng

Google News

Vũ khí bằng đồng của đội quân đất nung nổi tiếng bảo vệ hoàng đế Trung Quốc Tần Thủy Hoàng vẫn sáng bóng nguyên vẹn sau 2.000 năm khiến các nhà nghiên cứu sửng sốt.

Theo Science Alert, việc số vũ khí này còn nguyên vẹn như mới là một điều kỳ lạ. Trước đây, các nhà khoa học cho rằng, vũ khí vẫn còn sáng bóng như mới là vì có một lớp oxit crom bảo vệ bên ngoài.
Đây được coi là sản phẩm của cuộc cách mạng kỹ thuật vĩ đại cách đây hơn 2.000 năm thuộc triều đại nhà Tần ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí Scientific Reports đã bác bỏ điều này.
Vu khi sang loang cua doi quan dat nung bao ve Tan Thuy Hoang
Vũ khí bên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng.
Cụ thể, nhóm nghiên cứu đến từ các trường đại học Anh, Mỹ đã nghiên cứu kỹ lưỡng 464 mũi tên bằng đồng, lưỡi kiếm, đai chuôi, cung... trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng.
Kết quả nghiên cứu cho thấy vũ khí trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng được phủ một lớp sơn mài, chứ không phải được nhúng vào dung dịch oxit crom một cách trực tiếp.
Chính sơn mài và đất là những thứ người xưa dùng để tránh khỏi sự ăn mòn của các đồ vật kim loại trong thời gian dài. Ngoài ra, thiếc được trộn lẫn trong vũ khí bằng đồng của đội quân đất nung cũng giúp bảo quản hiện vật suốt hàng ngàn năm, các nhà nghiên cứu cho biết.
Lần đầu được khai quật vào năm 1974, đội quân đất nung lên tới hàng ngàn chiến binh với kích thước tương đương người thật vẫn là công trình khảo cổ lớn nhất trong lịch sử thế giới ngày nay.
Đội quân đất nung này được chôn bên trong lăng mộ hoàng đế Trung Quốc Tần Thủy Hoàng, với niềm tin rằng đội quân sẽ bảo vệ hoàng đế trên đường sang thế giới bên kia. Chính phủ Trung Quốc đến nay chưa cho phép mở hầm mộ chứa quan tài Tần Thủy Hoàng vì lý do an toàn và để bảo vệ cho di tích cổ hơn 2.000 năm này.
Theo Đăng Nguyễn / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)