Vì sao A Phòng lại là nỗi hận tình thiên thu của Tần Thủy Hoàng?

Google News

Nằm cách trung tâm thành phố Tây An khoảng 13km về hướng Tây, cung A Phòng là một cung điện nguy nga tráng lệ, phòng lầu san sát, tất cả đều được chạm trổ những nét điêu khắc và hoa văn rất độc đáo.

Ít ai biết, đằng sau đó là một nỗi hận tình khó của vị bạo chúa này.

Cung A Phòng và hơn 1 vạn mỹ nữ

Theo sử Trung Hoa, cung A Phòng được Tần Thủy Hoàng xây dựng vào năm Tần Thủy Hoàng thứ 35, tức năm 212 trước Công nguyên để nghỉ mát trong những ngày hè. Vị trí của cung A Phòng khu lâm uyển (khu rừng dành riêng cho vua chúa đi săn) ở bờ Nam sông Vị, đối diện với kinh đô Hàm Dương của nước Tần nằm ở bờ phía Bắc.

Vi sao A Phong lai la noi han tinh thien thu cua Tan Thuy Hoang?

Nhân vật Tần Thủy Hoàng và A Phòng trong phim "Lửa thiêu cung A Phòng".

Tính theo vị trí hiện tại thì cung A Phòng nằm cách trung tâm thành phố Tây An, tỉnh Thiêm Tây khoảng 13km về hướng Tây. Theo sử sách thì cung A Phòng được kiến trúc rất quy mô và rộng lớn, khi Tần Thủy Hoàng còn sống chỉ xây được một phần phía trước của cung điện.

Vi sao A Phong lai la noi han tinh thien thu cua Tan Thuy Hoang?-Hinh-2

Mỹ nữ A Phòng - người tình duy nhất của Tần Vương.

Sách “Sử ký” của Tư Mã Thiên có nói rằng chỉ riêng phần đã hoàn thành này cũng đã rộng lớn tới mức kinh người: “Chiều từ Đông sang Tây của phần điện phía trước cung A Phòng dài 500 bộ (hơn 800m), chiều Nam - Bắc dài 50 trượng (hơn 150m), phía trên có thể ngồi được hàng chục ngàn người, phía dưới có thể dựng được cột cờ 5 trượng”.

Sau khi Tần Thủy Hoàng chết, Tần Nhị Thế Hồ Hợi tiếp tục ra lệnh xây dựng cung A Phòng. Một nhà thơ có tiếng thời Đường là Đỗ Mục đã viết bài “A Phòng cung phú”, trong đó miêu tả về cung A Phòng như một cung điện nguy nga tráng lệ, phòng lâu san sát, tất cả đều được chạm trổ những nét điêu khắc và hoa văn rất độc đáo với diện tích hơn ba trăm dặm.

Vi sao A Phong lai la noi han tinh thien thu cua Tan Thuy Hoang?-Hinh-3

Cung A Phòng.

Tính theo các đơn vị đo lường ngày nay thì diện tích của cung A Phòng vào khoảng 80 ngàn mét vuông, có thể chứa hàng chục ngàn người. Theo truyền thuyết thì cung A Phòng có tới hơn 70 cung thất lớn nhỏ khác nhau. Trong một ngày mà thời tiết ở các cung thất, điện đài không nơi nào giống với nơi nào.

Cung điện huyền thoại này là nơi cất giữ vàng bạc, châu báu cũng như hàng ngàn vạn mỹ nữ mà đội quân nước Tần cướp được trong cuộc chiến tranh chinh phục 6 nước chư hầu. Người ta nói rằng, vàng bạc trong cung điện chất như núi còn mỹ nữ thì có cả vạn người.

Hiện tại, ở thị trấn Tam Kiều, ngoại ô phía Tây thành Tây An vẫn còn lưu giữ di chỉ cung A Phòng với diện tích lên tới 60 ngàn mét vuông. Điều đó đủ chứng minh rằng cung A Phòng được Tần Thủy Hoàng thiết kế và xây dựng có quy mô lớn tới mức nào. Nhiều người thậm chí còn cho rằng các công trình xây dựng hiện đại ngày nay, dù quy mô đến mấy cũng không sao sánh được với cung A Phòng.

Một câu hỏi đặt ra là, vì sao Tần Thuỷ Hoàng lại xây dựng một khu “Vui chơi giải trí cá nhân” rộng lớn và hoành tráng như vậy? Điều này dễ nhận thấy bởi trước hết là bản tính của Tần Doanh Chính, bạo liệt và nghênh ngang không biết trên đầu có ai, trong khi Doanh Chính đã thống nhất cả thiên hạ.

Mặt khác trong quá trình thôn tính 6 nước, Tần Doanh Chính đã thu thập tất cả thứ quí giá, người đẹp của 6 nước vừa bình định đem về Hàm Dương, với số lượng vô kể. Quyền lực, tiền bạc đã đủ, vị "con giời "này đương nhiên thiết lập nốt ngôi chúa cuối cùng đó là ái tình, cho thoả tính ngông và thoả mãn dục vọng kiểu đế vương. Bởi vậy mà có tới Tam Cung Lục Viện được lập với trên 1 vạn mỹ nữ.

Mối hận tình thiên thu của Tần Thủy Hoàng

A Phòng là cái tên của một nữ nhi. Xung quanh cái tên A Phòng của cung điện nguy nga này, là cả một chuyện dài. Vì sao Tần Vương lại đặt tên A Phòng? Chuyện dã sử Trung quốc đã xây dựng một giai thoại về điều này. Đó là câu chuyên tình trắc trở, đầy sóng gió của Tần Thủy Hoàng với A Phòng - cô gái con một thầy thuốc nước Triệu.

Chuyện kể rằng, hai người quen biết nhau từ khi Tần Doanh Chính còn ở Hàm Đan - kinh đô nước Triệu. Khi Tần Doanh Chính trở về Hàm Dương - kinh đô nước Tần thì A Phòng cũng theo cha đến Hàm Dương tìm hoa kim cúc để chế thuốc trường sinh và hai người gặp lại nhau tại đây. Tần Doanh Chính dưới danh nghĩa một anh thợ mộc đã ngỏ lời muốn kết hôn cùng A Phòng và đã được A Phòng nhận lời.

Tuy nhiên, tình yêu của họ đã gặp muôn vàn trắc trở. Thái hậu Trịnh Cơ - mẹ của Tần Thủy Hoàng và Lã Bất Vi - tướng quốc nước Tần muốn Tần Thủy Hoàng lấy công chúa một nước khác với mục tiêu tạo thành một liên minh chính trị. Bởi vậy, Triệu Cơ và Lã Bất Vi đã tìm mọi cách ngăn cản tình yêu của họ, thậm chí đã nhiều lần định giết cả A Phòng.

Vi sao A Phong lai la noi han tinh thien thu cua Tan Thuy Hoang?-Hinh-4

Nhân vật A Phòng trong phim dã sử Trung Quốc.

Trong khi đó, các nước khác như Triệu, Sở, Hàn, Ngụy, Vệ… thì tìm mọi cách để ám sát Tần Doanh Chính. Lợi dụng việc Trường Lạc - công chúa nước Triệu có dung mạo giống hệt như A Phòng, họ đưa cô đến để đóng giả làm A Phòng, hòng ám sát Tần Doanh Chính. Nhưng không may, công chúa lại bị tay chân của Đồng Thái thú giết chết vì chúng tưởng cô là A Phòng.

Tần Doanh Chính vô cùng đau khổ trước cái chết của Trường Lạc công chúa mà ông ta tưởng là A Phòng nên đã cho thi hài công chúa vào một quan tài pha lê chờ người mang thuốc đến cứu chữa. Trong khi đó, các nước chư hầu khống chế và lợi dụng A Phòng, tìm cách làm cô quên mất quá khứ, khống chế cô, hòng dùng cô để ám sát Tần Doanh Chính.

Tuy nhiên, nhờ Hoa Dương Thái hậu - bà của Tần Doanh Chính hát lại một bài hát cũ mà họ đã từng hát với nhau khi xưa, A Phòng mới bừng tỉnh, hai người nhận ra nhau.

Tình yêu tưởng như đã đến với họ, song, đúng lúc đó, khi Tần Doanh Chính quyết định đi đánh chiếm các nước khác nhằm thống nhất Trung nguyên, A Phòng vì khuyên ngăn không được nên quyết định tự vẫn.

Cái chết của A Phòng khiến Tần Thủy Hoàng vô cùng đau khổ. Vì vậy, sau này, khi đã thống nhất Trung Quốc, lên ngôi Hoàng đế và quyết định xây dựng một cung điện quy mô hoành tránh nhất trong lịch sử, Tần Thủy Hoàng mới dùng tên A Phòng để đặt tên cho tòa cung điện này như một cách tưởng nhớ người mà mình thương yêu.

Không còn A Phòng, tất cả những mỹ nhân khác dù có đẹp đến mấy cũng chỉ xứng làm trò tiêu khiển. Tương truyền, mỗi buổi chiều Doanh chính ngồi trên một chiếc xe dê, các cung tần mỹ nữ ăn mặc đẹp đẽ khêu gợi đứng ở cửa phòng, tay cầm một nhành lá dâu non để nhử con dê đó.

Khi con dê ăn lá dâu của ai thì đêm đó Doanh chính ngủ tại phòng của mỹ nữ ấy. Và ngày hôm sau lại từ đó mà xe dê đi tiếp, khi hết vòng sẽ quay lại từ đầu. Chính vì vậy, hàng ngàn mỹ nữ đã chết già mà không hề được gặp hoàng đế trong suốt cuộc đời, giữa những lầu son gác tía này.

Dã sử kể rằng, mối tình bi thương với A Phòng đã khiến cả đời này Tần Vương không lập ai làm hậu. Và mối hận vì hại chết người trong mộng đã góp phần không nhỏ biến Tần Thủy Hoàng thành ông vua đam mê quyền lực, làm tất cả để chứng tỏ quyền lực của bản thân và trở nên tàn bạo bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa.

Theo S.T/Báo Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)