Trường cung: Cơn bão chết chóc trên chiến trường cổ đại

Google News

Trường cung (longbow) hay còn biết đến là thế mạnh của người Anh trong cuộc chiến trăm năm. Những cung thủ cầm cây trường cung phía sau bức tường thành đối đầu với muôn ngàn kẻ địch.

Trường cung có từ bao giờ?
 
Các thanh trường cung cổ nhất được tìm thấy tại Ashcott Heath, Somerset, đã tồn tại từ năm 2665 trước Công nguyên, nhưng người ta không tìm được các trường cung ở thời kỳ cực thịnh của chúng (khoảng 1250-1450 AD).
Có thể bởi vì bản thân cấu tạo của những chiếc cung trở nên yếu đi, nên chúng đã bị gãy và được thay thế, thay vì được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tuy nhiên, người ta đã tìm được khoảng hơn 130 chiếc cung còn sót lại từ thời Phục hưng (cuối giai đoạn Trung Cổ).
Chất liệu
 
Trường cung được làm từ cây tùng, mặc dù cây ash và các cây khác cũng được dụng. Cách truyền thống để làm một cây trường cung bao gồm làm khô cây gỗ tùng trong 1-2 năm, sau đó từ từ tạo hình dạng, toàn bộ quá trình làm một cây cung lên đến bốn năm.
Dây cung được làm bằng cây gai dầu, lanh, hoặc lụa và gắn vừa vặn vào gỗ qua còi “nocks” ở phía cuối của cánh cung.
Sức kéo của cây trường cung
 
Việc ước tính cho sức kéo những cung có dung sai đáng kể. Lực kéo ban đầu của các cây cung tìm được từ tầu Mary Rose (những cây cung thời phục hưng) thường được ước tính khoảng 667-712 N (150-160 lbf) khi được kéo dài 76,2 -cm (30 –inch). Phạm vi của lực kéo từ 445 N đến 823 N (100-185 lbf). Độ dài 30 inch là độ dài khi kéo cung thường được sử dụng vì đó là chiều dài cho phép của các mũi tên thường thấy trên tầu Rose Mary.
Phạm vi sử dụng
 
Phạm vi của các loại trường cung thời Trung cổ thì không được biết một cách chính xác, chỉ ước tính 165-228 m (180-249 yds). Trường cung hiện đại có một phạm vi hữu dụng lên đến 180 m (200 yd).
Một bản sao 667N (150 lbf) của cây trường cung từ tầu Mary Rose có thể bắn một mũi tên nặng 53,6 g (1.9 oz) xa tới 328,0 m (360 yd) và nà mũi tên nặng 95,9 g (oz 3,3) tới một khoảng cách 249,9 m (272 yd).
Các trường cung có tầm xa và độ chính xác cao, nhưng không thể đòi hỏi cả hai điều này cùng một lúc. Hầu hết các khoảng cách bắn chính xác được đề cập trong các câu chuyện kể đều đã không được kiểm chứng, nhưng bạn hãy tưởng tượng là hàng ngàn cung thủ bắn tên vào một đội quân lớn của đối phương.
Một đội cung thủ trường cung sẽ nhằm đích vào một khu vực và bắn một cơn mưa mũi tên vào bất cứ người nào trong khu vực đó. Một cung thủ có thể bắn trúng một người ở 165 m (180 yards) ở 1 khoảng thời gian ngắn và luôn luôn có thể bắn trúng một toán quân ( không trúng người này thì trúng người khác).
Theo Nguyễn Thái/Võ Thuật

>> xem thêm

Bình luận(0)