Trước khi qua đời, Từ Hi Thái hậu đã làm một việc cực kỳ xấu xa

Google News

Từ Hi Thái Hậu một trong những người phụ nữ quyền lực nhất của lịch sử Trung Quốc. Xung quanh cái chết của bà có rất nhiều câu chuyện chưa từng được biết tới.

Truoc khi qua doi, Tu Hi Thai hau da lam mot viec cuc ky xau xa
Từ Hi Thái hậu là một người phụ nữ coi quyền lực, bà không cho phép bất cứ ai xâm phạm đến quyền lực của bản thân 
Từ Hi Thái hậu (họ Na Nạp thị, tên tự Ngọc Lan) là mẹ của hoàng đế Đồng Trị, dì (thực chất cũng là mẹ) của hoàng đế Quang Tự. Sau khi vua Hàm Phong chết, Đồng Trị lên ngôi khi còn nhỏ tuổi, bà ta đã buông rèm nhiếp chính suốt 48 năm ròng. Bà đã không ngại ngần bày ra nhiều kế nhằm tiêu diệt những người không cùng phe cánh. Không ít người đã chết thảm bởi tay Từ Hi Thái hậu.
Cả cuộc đời của Từ Hi Thái hậu, tuy rằng bà đã làm được nhiều việc đáng khen nhưng cũng không thể vì thế mà bỏ qua những sai lầm mà bà mắc phải.
Truoc khi qua doi, Tu Hi Thai hau da lam mot viec cuc ky xau xa-Hinh-2
 
Từ Hi Thái hậu là một người phụ nữ coi quyền lực còn quan trọng hơn cả mạng sống, bà không cho phép bất cứ ai xâm phạm đến quyền lực của bản thân, cho dù người đó có là Hoàng đế đi chăng nữa. Cũng chính vì thế mới có chuyện bà sẵn sàng ra tay giam lỏng và giết Hoàng đế khi quyền lực bị đe dọa.
Trong thời gian thực hiện biến pháp Mậu Tuất, Hoàng đế Quang Tự đã bí mật phát động chính biến, hòng loại trừ Từ Hi đoạt lại quyền lực của Hoàng đế.
Truoc khi qua doi, Tu Hi Thai hau da lam mot viec cuc ky xau xa-Hinh-3
 
Tuy nhiên, sự việc chưa kịp triển khai đã bị bại lộ dẫn đến thất bại thảm hại. Sự thất bại của Quang Tự Đế trong biến pháp Mậu Tuất đã khiến ông bị Thái hậu giam lỏng tại Doanh Đài đến tận khi qua đời.
Quang Tự chết khi mới 37 tuổi. Điều đáng nói là trước khi qua đời, ông không mắc phải chứng bệnh nào quá mức nghiêm trọng.
Có rất nhiều giả thiết về cái chết bất thường của vua Quang Tự, có lẽ Hoàng đế đã bị người khác hạ độc chết, nhưng bấy giờ dưới uy lực của Từ Hi Thái hậu, không một ai dám lên tiếng hoài nghi về cái chết của vua.
Truoc khi qua doi, Tu Hi Thai hau da lam mot viec cuc ky xau xa-Hinh-4
 
Năm 2008, tức là tròn 100 năm ngày mất của vua Quang Tự, các nhà khảo cổ học Trung Quốc căn cứ theo mẫu tóc còn sót lại của vua để tiến hành kiểm tra. Kết quả là, họ đã phát hiện ra hàm lượng thạch tín trong tóc của Quang Tự Đế vượt gấp 100 lần ngưỡng của người bình thường. Nhiều nghiên cứu cho rằng, Từ Hi Thái Hậu chính là người đã nên kế hoạch đầu độc vua Quang Tự.
Truoc khi qua doi, Tu Hi Thai hau da lam mot viec cuc ky xau xa-Hinh-5
 
Sử sách ghi chép, tang lễ của bà được tổ chức vô cùng hoành tráng, xa hoa, mỹ lệ. Tuy không phải hoàng đế nhưng Từ Hi được cho là còn được an táng xa hoa hơn các vị hoàng đế trước, hao phí hàng triệu vạn lượng bạc.
Linh cữu của Từ Hi thái hậu được mạ vàng ròng, trên chiếc quan tài gắn tới 2.500 viên ngọc trai, 6.000 viên ngọc, 203 viên đá quý màu trắng...
Theo Giang Nguyễn/Công lý & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)